In bài này
Mỹ thử thành công bom cho mini UAV
Thứ Ba, 03/04/2012 - 8:07 PM
Công ty Raytheon (Mỹ) đã thử nghiệm bom có điều khiển dành cho các máy bay không người lái cỡ nhỏ RQ-7 Shadow.

RQ-7 Shadow 200 (army-technology.com)

>> Bom thông minh tiểu hình STM Phase II cho UAV cỡ nhỏ
>> UAV lắp bom siêu nhỏ bí mật sẽ đến Afghanistan

Trong quá trình thử nghiệm tại trường thử Yuma ở Arizona, một quả bom siêu nhỏ STM (Small Tactical Munition) Phase II đã tiêu diệt mục tiêu đã định với độ chính xác cao.

Mẫu chế thử cải tiến STM Phase II khác với Phase I ở chỗ có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn.

Bom có chiều dài 55,8 cm, trọng lượng 6,1 kg.

STM được trang bị các sensor dẫn đường quán tính và GPS, cùng với đầu tự dẫn laser. Các cánh ổn định và cánh lái của đạn đều có dạng gấp.

So với STM Phase I, bom STM Phase II ngắn hơn gần 5 cm và có cánh ổn định dạng gập nên có thể trang bị cho tất cả các loại máy bay chiến đấu Mỹ. Ngoài ra, kết cấu của bom được thích ứng để sản xuất loạt được đơn giản và rẻ hơn. Ngòi nổ điện tử cũng được cải tiến với các cơ cấu bảo hiểm khác nhau có tác dụng ngăn bom nổ chẳng hạn khi UAV rơi.

Bom STM Phase II

STM Phase II là một trong những loại bom đạn chính xác cao nhỏ nhất và có thể làm thay đổi tận gốc tình hình trên chiến trường.

Trước hết, vũ khí này sẽ được trang bị cho các UAV và trực thăng hạng nhẹ  trước đây chỉ là loại trinh sát. Với STM Phase II, chúng sẽ có thể lập tức thực hiện các cuộc không kích chính xác cao vào các mục tiêu phát hiện được mà không cần gọi và thống nhất hành động với các máy bay tiến công. 

Cần nhớ rằng, các UAV nhỏ là mục tiêu rất khó nhằn đối với các hệ thống phòng không: chúng khó bị phát hiện và đánh chặn bằng radar, đầu tự dẫn tên lửa và các sensor trên khoang của máy bay tiêm kích.

Cho đến nay, các mini UAV chỉ đe dọa lực lượng phòng không bằng cách phát hiện các trận địa và bằng các khí tài tác chiến điện tử còn yếu của chúng, nhưng với sự xuất hiện của STM Phase II các UAV nhỏ, rẻ tiền có thể thả xuống các trận địa phòng không “món quà” đáng sợ hơn. 

Các UAV nhỏ sẽ được trang bị vũ khí chính xác cao uy lực mạnh


Hy sinh một chiếc UAV Shadow 200 với giá gần 500.000 USD và thậm chí là hàng trăm UAV này để tiêu diệt được một trận địa phòng không mạnh của đối phương không phải là cái giá quá đắt và tương đương với việc mất 1 máy bay tiêm kích hay 2 trực thăng tiến công.

Các máy bay có người lái cũng có uy lực chiến đấu cao hơn khi sử dụng STM Phase II vì chúng sẽ có một cơ số bom cực lớn. Nhờ bom mới có trọng lượng nhỏ, một tiêm kích F-15E chẳng hạn với khả năng mang tải trọng hữu ích 11.000 kg sẽ có thể mang mấy trăm quả bom STM Phase II. Như vậy, chỉ trong một phi vụ, một máy bay về tiềm năng có thể tiêu diệt số mục tiêu nhiều hơn mấy chục lần và với tổn thất phụ nhỏ hơn.

Ngoài ra, STM Phase II là vũ khí lý tưởng cho các UAV có thời gian bay lâu như X-47B. Cơ số bom chính xác cao lớn sẽ cho phép chúng trong một thời gian dài kiểm soát suốt ngày đêm một diện tích rộng lớn và làm tê liệt hoạt động của lực lượng mặt đất đối phương. 

Các UAV nhỏ đến giờ phút này vốn vẫn là mục tiêu khó xơi đối với phòng không thì nay chúng còn trở thành một mối đe dọa khủng khiếp hơn


Cuối tháng 12/2010, Bộ chỉ huy Thủy quân lục chiến Mỹ đã thông báo dự định đưa vào trang bị UAV Shadow có mang vũ khí. Họ đã dự định phát triển UAV này trong thời gian đến 18 tháng. 

Ngoài Raytheon, tập đoàn Boeing cũng đang phát triển vũ khí cho UAV mini.

RQ-7 Shadow dùng để trinh sát trong bán kính đến 125 km tính từ đài điều khiển. Trang bị trên khoang của nó gồm các sensor quang học và hồng ngoại.

Shadow có thể bay với tốc độ đến 230 km/h và bay tuần tra trong 6 giờ. 

  • Nguồn: RND, 5.12.11; Market Watch, Lenta, 3.4.12.
Nhân Vũ