In bài này
Nga muốn bán giấy phép sản xuất series AK-100 cho Ấn Độ
Thứ Sáu, 30/03/2012 - 6:14 PM
Tập đoàn Izhmash (Nga) sẵn sàng chuyển giao giấy phép sản xuất súng AK cho Ấn Độ như đã làm với Venezuela, Phó Tổng giám đốc của Rostechlonogies Nikolai Volobuyev cho biết tại triển lãm Defexpo India 2012.
АК-103 (Izhmash
Theo ông Volobuyev, hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ấn đã đến mức chủ yếu tập trung vào thành lập các liên doanh và tổ chức sản xuất theo giấy phép.

Venezuela bắt đầu sản xuất AK theo giấy phép từ giữa tháng 6.2010 tại một nhà máy trước đó đã nhận được thiết bị từ Nga. Trong năm 2011, người ta đã dự định hoàn thành xây dựng một nhà máy sản xuất súng AL và một nhà máy sản xuất đạn cho AK. Hợp đồng xây dựng các nhà máy này được ký vào năm 2009.

Ông Volobuyev không nói phía Ấn Độ có muốn sản xuất AK tại Ấn Độ hay không. Hiện nay, Ấn Độ sử dụng súng AKM do Liên Xô cung cấp và một số АК-103 mới hơn chủ yếu sử dụng trong các cơ quan công lực và bảo vệ. Ngoài ra, quân đội Ấn Độ còn sử dụng súng bộ binh nội địa INSAS.

Hiện nay, giữa Nga và Ấn Độ có nhiều hợp đồng liên doanh phát triển vũ khí trang bị như tên lửa hành trình BrahMos, đạn rocket Smerch và tiêm kích thế hệ 5 FGFA. Ấn Độ cũng đang sản xuất theo giấy phép các tiêm kích Su-30MKI và xe tăng chủ lực Т-90.

Còn lãnh đạo Tập đoàn Đóng tàu thống nhất Nga (OSK) Roman Trotsenko cũng tại triển lãm Defexpo India-2012 tuyên bố, Nga đang đề xuất với Ấn ĐỘ nhiều dự án hợp tác phát triển vũ khí trang bị hải quân, trong đó có tàu sân bay.

Hiện nay, Nga đang hoàn tất cải tạo tàu sân bay Vikramaditya cho Hải quân Ấn Độ, còn Ấn Độ từ năm 2006 đã bắt đầu đóng tàu sân bay hạng nhẹ Vikrant, là tàu đầu tiên trong loạt 3 tàu.

Chắc chắn, Nga đề nghị Ấn Độ hợp tác thiết kế tàu sân bay hạng nặng hơn các tàu Vikramaditya, Vikrant và Đô đốc Kuznetsov.

Nga hiện có kế hoạch đóng các tàu sân bay hạt nhân và có tin việc thiết kế tàu này đã bắt đầu.

  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 30.3.2012.
PM