In bài này
Vì sao máy bay Ấn Độ rơi nhiều thế?
Thứ Ba, 27/03/2012 - 2:29 PM
Trong 4 năm qua, Không quân Ấn Độ (IAF) đã mất trong các vụ tai nạn 10 trực thăng và 33 tiêm kích, trong đó có 27 tiêm kích MiG.

MiG-21 được ví như "quan tài bay" trong IAF

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng A.K. Antony tại một phiên họp quốc hội. “Từ năm 2008 đến tháng 3.2012, 33 bị rơi, trong đó có 1 chiếc Jaguar, 2 Mirage 2000, 3 Su-30 và 27 tiêm kích MiG, trong đó có 16 MiG-21, cũng như 10 trực thăng. Trong các sự cố này, 26 quân nhân IAF thiệt mạng, 13 trong số đó là phi công”.

Theo ông Antony, nguyên nhân của đa số các sự cố là yếu tố con người và trục trặc kỹ thuật của máy bay và trực thăng. 

Trong một diễn biến có liên quan, Đại sứ Nga tại Ấn Độ Aleksandr Kadakin tuyên bố rằng, các nỗ lực của Ấn Độ tìm kiếm các nhà cung cấp phụ tùng  khác ngoài Nga cho tiêm kích MiG là “không đúng đắn”. Ông nói rằng, IAF không nên ngạc nhiên khi các tai nạn thường xảy ra với các tiêm kích sau khi được lắp các phụ tùng “rởm”.

“Bất kỳ những phụ tùng nào, trừ phụ tùng Nga, đều là giả. Các máy bay MiG của các vị cần các phụ tùng thật, nhưng các vị lại mua phụ tùng từ các nhà cung cấp không được phép, rồi sau đó các vị lại ngạc nhiên tại sao máy bay của các vị rơi”, ông Kadakin phát biểu tại cuộc họp báo ở New Delhi.

Bình luận việc Nga cho Hải quân Ấn Độ thuê tàu ngầm nguyên tử Nerpa, ông Kadakin nói rằng, Ấn Độ là “nước đầu tiên và duy nhất trên thế giới đã thuê tàu ngầm nguyên tử của chúng tôi, ngoại trừ Ấn Độ không thể có nước nào khác”. Trả lời câu hỏi liệu Nga có cho thuê nhiều tàu ngầm nguyên tử hơn hay không, ông Kadakin nói điều đó phụ thuộc vào ý muốn của chính phủ Ấn Độ.

Ông Kadakin không trả lời câu hỏi về nguyên nhân chậm bàn giao các frigate lớp Talwar mà nói tốt hơn hãy hỏi về chuyện chậm bàn giao các tàu ngầm Scorpene của Pháp.

Đại sứ Nga cũng cho biết, khối lượng đơn đặt hàng của Ấn Độ mua vũ khí Nga là 20 tỷ USD.

  • Nguồn: bharat-rakshak.com, VPK, 26.3.12; MP, 27.3.12.
PM