In bài này
Căn cứ Mỹ bị pháo kích vì mạng xã hội
Thứ Hai, 26/03/2012 - 11:00 PM
Các thẻ thông tin địa lý ảo (geotag) của các bức ảnh từ các mạng xã hội “chỉ điểm” cho phiến quân Iraq tấn công quân Mỹ.
Lầu Năm góc tuyên bố rằng, các tay súng ở Iraq đã sử dụng các geotag của các bức ảnh chụp từ điện thoại di động để tiêu diệt các máy bay trực thăng tiến công tối tân AH-64.

Các mạng xã hội và các geotag mà một số mẫu điện thoại di động tạo ra đang làm tình báo Mỹ rất lo lắng bởi vì thông tin này cho phép đối phương xác định chính xá địa điểm bố trí quân trên chiến trường. Khi ta chụp ảnh bằng điện thoại di động, các tọa độ GPS được đính vào thông tin dưới dạng geotag. Sau khi bức ảnh được tải lên internet, có thể dễ dàng “mò ra” thông tin cho biết bức ảnh này được chụp ở đâu.

Đến nay, quân đội Mỹ coi những cảnh báo nguy hiểm như thế như là sự hoang tưởng của cánh tình báo, tuy nhiên, Lầu Năm góc đã lần đầu tiên xác nhận rằng, đối phương quả thực đã sử dụng các geotag ít nhất một lần.

Nguyện vọng chụp một bức ảnh trực thăng đẹp đã làm cho căn cứ không quân Mỹ bị ăn đạn cối

Năm 2007, một tốp tay súng nổi dậy đã sử dụng các thông tin địa lý từ các bức ảnh để tiêu diệt mấy chiếc trực thăng chiến đấu c AH-64 Apache đang đậu trên đường băng một căn cứ quân sự.

Khi các trực thăng mới được điều đến đơn vị không quân này, mấy người lính đã chụp chúng và đăng ảnh lên các mạng xã hội và các nguồn lưu trữ ảnh trực tuyến. Đối phương đã xác định được vị trí chính xác của các trực thăng trong khuôn viên căn cứ và thực hiện một cuộc pháo kích ngắn và chính xác bằng pháo cối, tiêu diệt 4 chiếc AH-64.

Xem ra, đây không phải là trường hợp đầu tiên sử dụng các geotag cho mục đích quân sự.
Tình báo Israel cho hay, trong cuộc chiến ở miền nam Li-băng năm 2006, các chuyên gia tình báo điện tử Iran đã chặn thu được tín hiệu từ các máy điện thoại di động của binh lính Israel, nhờ đó đã nắm được chính xác hơn vị trí của các đơn vị và các hướng  tấn công của quân đội Irsael.

Vì vậy, các geotag là một ví dụ của chiến tranh điều khiển học “trình độ thấp”, khi mà các công nghệ phổ biến và tưởng chừng đơn giản được sử dụng có khả năng gây tổn thất lớn thậm chí cho cả một quân đội công nghệ cao.
  • Nguồn: RND, 20.3.12.



Vân Hà