In bài này
Thông qua thiết kế xe tăng thế hệ 5 Armata
Thứ Sáu, 23/03/2012 - 5:44 PM
Bộ Quốc phòng Nga đã thông qua thiết kế kỹ thuật của bệ mang xe thiết giáp hạng nặng Armata, dựa trên bệ mang này, Nga sẽ chế tạo tăng chủ lực tương lai, Chủ nhiệm Tổng cục Ô tô-tăng giáp, Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Aleksandr Shevchenko cho biết hôm 23.3.2012.

Hình dáng giả định của Armata (alternathistory.org.ua)

“Nó đáp ứng tất cả các yêu cầu do Bộ Quốc phòng đưa ra ở cấp độ thiết kế kỹ thuật”, ông Shevchenko nói và cho biết thêm: “Sau ba năm nữa, chúng tôi sẽ xem sản phẩm này trong thực tế”.

Phụ trách thực hiện dự án là hãng Uralvagonzavod.

Ông Shevchenko cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Nga hài lòng với tiến độ công việc đang diễn ra đúng kế hoạch. “Sẽ có một xe chiến đấu, song bây giờ tôi sẽ chưa gọi nó là xe tăng”, ông Shevchenko nói.

Giữa tháng 2.2012, có tin, Uralvagonzavod dự định chế tạo mẫu chế thử đầu tiên của tăng  Armata vào năm 2013, và bắt đầu sản xuất loạt để trang bị cho quân đội từ năm 2015 года.

Tháng 4.2011, trung tướng Yuri Kovalenko, cựu Phó Phó Chủ nhiệm thứ nhất Tổng cục Ô tô-tăng giáp, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng: “Trong quân đội sẽ xuất hiện xe tăng chủ lực mới, với các tính năng kỹ-chiến thuật hoàn toàn mới, máy nạp đạn tự động mới, kíp xe được cách ly, đạn được đưa ra ngoài”.

Hiện chưa rõ chi tiết về thiết kế tăng mới. Dự đoán, máy nạp đạn của xe tăng Armata chứa 32 quả đạn các loại. Chương trình phát triển tăng sẽ sử dụng các kết quả nghiên cứu thu được từ các dự án dang dở khác, trong đó có Objekt 195 (T-95) và “Đại bàng đen”.

Armata là thiết kế bệ mang vạn năng dành cho các loại xe thiết giáp khác nhau, trong đó có xe tăng chủ lực, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu yểm trợ tăng, xe chiến đấu bộ binh, xe phá vật cản, pháo tự hành... mà sẽ được chế tạo và trang bị cho các lữ đoàn tăng và bộ binh cơ giới độc lập của Lục quân Nga dự đoán từ năm 2015.

Tướng Shevchenko hôm 23.3 cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu loại bỏ hàng loại xe tăng và ô tô lạc hậu. Các loại xe tăng Т-55, Т-62 и Т-64, các loại ô tô GAZ-66 và ZIL-31.

Thay vào đó, Nga sẽ ồ ạt chuyển sang xe ô tô chạy diessel và mua các loại ô tô chính là KAMAZ và Ural. Bộ Quốc phòng Nga cũng đã từ chối mua loại xe lạc hậu UAZ-3151 để mua loại UAZ Hunter hiện đại hơn.

Bộ Quốc phòng Nga cũng không mua tiếp tăng chủ lực Т-90 mà tập trung hiện đại hóa các xe tăng Т-72 lên chuẩn Т-90 vì chi phí rẻ hơn 3-4 lần.

  • Nguồn: Newsru, Lenta, 23.3.2012.
VNH