In bài này
Hình ảnh gặp gỡ Không quân Mỹ-Việt và một vài suy nghĩ
Thứ Năm, 15/03/2012 - 10:33 AM
Ngày 14.3, Tùy viên Không quân Mỹ Trung tá Brett Killian đã đến thăm Học viện Phòng không - Không quân Việt Nam.

Sáng 15.3.2012, Báo Đất Việt đăng tin "Tùy viên Không quân Mỹ thăm Học viện PK-KQ" cho hay, ngày 14.3, Tùy viên Không quân Mỹ Trung tá Brett Killian đã đến thăm Học viện Phòng không-Không quân (PKKQ) Việt Nam.

Đồng chí Thiếu tướng Trần Văn Thanh, Giám đốc Học viện đã chủ trì buổi tiếp. Hai bên đã trao đổi và mong muốn phía Không quân Mỹ có những chương trình đào tạo ưu đãi dành cho đội ngũ giảng viên của Học viện PKKQ Việt Nam, bồi dưỡng nâng cao trình độ tiếng Anh - Mỹ, chương trình quản lý bay, khí tượng, thời tiết nhất là về an toàn bay…

Trên cơ sở đó, các học viên Học viện PKKQQ Việt Nam sẽ có cơ sở tốt hơn trong công tác sau này tại đơn vị, nhất là tham gia sự hợp tác trong các lĩnh vực nêu trên tại khu vực và hợp tác quốc tế, trong đó có Không quân Mỹ.

Chuyến thăm lần này tuy thời gian ngắn, nhưng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, là điều kiện thuận lợi để trao đổi, học hỏi lẫn nhau, tạo ra mối quan hệ hiểu biết giữa hai bên.

Tin có đưa kèm một số hình ảnh.

 

Buổi tiếp đón tùy viên Không quân Mỹ Trung tá Brett Killian
diễn ra trọng thể tại Học viện PKKQ Việt Nam (Ảnh: Đức Sáng)

Thiếu tướng Trần Văn Thanh trao quà kỷ niệm cho Trung tá Brett Killian
(Ảnh: Đức Sáng)

Trung tá Brett Killian giao lưu với học viên Học viện PKKQ Việt Nam (Ảnh: Đức Sáng)



Những bức ảnh này khiến ta có những suy nghĩ rất thú vị.

Nhớ lại hơn bốn chục năm trước, Không quân Mỹ và Phòng không-Không quân Việt Nam - những lực lượng chiến đấu công nghệ cao nhất của mỗi bên đang giao tranh ác liệt trong cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Cuộc đối đầu phòng không và không quân này đã làm rung chuyển thế giới nửa cuối thế kỷ XX, để lại những dấu ấn đỉnh cao trong lịch sử phòng không và không quân thế giới.

Vì thế, những hình ảnh chụp đại diện của các quân chủng này trò chuyện, bắt tay nhau vui vẻ như thế này rất có ý nghĩa, cả đối với các thế hệ từng trải qua chiến tranh, thế hệ hiện nay và thế hệ tương lai của cả Mỹ và Việt Nam, thậm chí sẽ gây ngạc nhiên cho nhiều người.

Vì lợi ích dân tộc của mình, Việt Nam đã dũng cảm đối đầu với lực lượng không quân mạnh nhất thế giới thì nay chúng ta cũng sẵn sàng chìa tay với họ để cùng hợp tác hướng tới tương lai.

Trong chiến tranh, hai bên đã từng dạy nhau những bài học đẫm máu. Nay chúng ta hãy dạy nhau những bài học bảo vệ hòa bình và tránh chiến tranh với nhau.

Hận thù là nhất thời, lợi ích là mãi mãi. Hy vọng, cả hai bên đều hiểu và phấn đấu cho điều đó.

Nhân Vũ