In bài này
Nga bị tố đội giá Su-30МК2 bán cho Indonesia
Thứ Ba, 13/03/2012 - 10:42 PM
Sứ quán Nga ở Indonesia bác bỏ khả năng có sự tham gia của các nhà trung gian Indonesia vào việc ký kết hợp đồng bán cho Jakarta lô tiêm kích Su-30MK2 mới khiến giá máy bay tăng lên.
Su-30MK2 của Không quân Indonesia (thejakartapost.com)
Theo thông cáo báo chí của sứ quán Nga, độc quyền ký hợp đồng bán vũ khí trang bị Nga cho nước ngoài thuộc về công ty Rosoboronoexport.

Hợp đồng mua thêm 6 Su-30MK2 và trang thiết bị bổ sung cho Không quân Indonesia do Bộ Quốc phòng Indonesia và Rosoboronoexport ký vào cuối tháng 12.2011.

Ngoài 6 máy bay, hợp đồng này còn có nội dung cung cấp cho Không quân Indonesia một lô động cơ máy bay, phụ tùng và huấn luyện phi công Indonesia.

Về khả năng có sự tham gia của các nhà trung gian Indonesia vào hợp đồng mua thêm Su-30 mà báo chí Indonesia dẫn lời một số nghị sĩ và chuyên gia đưa tin thì theo tờ Republika, Cục trưởng Cục Mua sắm phương tiện quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng Indonesia, thiếu tướng Edwin Prabowo bác bỏ.

Theo ông Prabowo, tất cả các nhà cung cấp sản phẩm quân sự nước ngoài sang Indonesia, trong đó có hãng Sukhoi đều có các đối tác sở tại. Tuy nhiên, các đối tác không có liên quan gì đến các điều kiện ký kết hợp đồng.

Theo Itar-Tass, hợp đồng bán 6 máy bay Su-30MK2 cho Indonesia trị giá 470 triệu USD. Lô đầu tiên gồm 2 chiếc Su-30MK2 sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2012. 4 chiếc còn lại sẽ chuyển giao trong 2 năm tiếp theo. Tổng số tiêm kích Sukhoi của Không quân Indonesia sau khi hoàn thành hợp đồng sẽ lên tới 16 chiếc.
  • Nguồn: Lenta, 13.3.2012.

VNH