In bài này
Nga thử nghiệm siêu giáp trụ Ratnik
Thứ Ba, 13/03/2012 - 8:21 PM
Việc thử nghiệm bộ đồ chống đạn mới Ratnik do công ty Kirasa chế tạo cho Bộ Quốc phòng Nga sẽ bắt đầu vào mùa hè năm 2012, một nguồn tin tại Kirasa cho hay.
Bộ đồ bảo vệ Permyachka (gun-club.ru)
Dự kiến, Ratnik với cấp độ bảo vệ cao nhất, cấp 6 sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2013. Theo Kirasa, bộ quần áo mới bảo vệ người lính tốt hơn 70% so với các áo giáp thế hệ trước.

Bộ đồ Ratnik gồm gần 20 cấu kiện, có thể kết hợp với nhau tùy theo nhiệm vụ mà người lính thực hiện.

Thành phần cơ bản của bộ đồ là bộ áo liền quần aramid làm bằng sợi Alutex của công ty Kamenskvolokno.

Bộ áo liền quần này có khả năng chống chịu trực tiếp mảnh văng của mìn, lựu đạn, đạn pháo và lửa.

Ngoài ra, trong thành phần của Ratnik còn có mũ trận đặc biệt và áo giáp chứa các tấm giáp gốm. Biến thể tiêu chuẩn của Ratnik gồm bộ áo liền quần và áo giáp có cấp bảo vệ cấp 5 nặng gần 10 kg, còn trọng lượng tối đa của bộ đồ có thêm mũ trận, áo giáp đột kích cấp bảo vệ cấp 6, các tấm giáp bảo vệ vai và đùi là gần 20 kg.

Tính tổng thể, bộ đồ mới có khả năng che phủ đến 90% bề mặt cơ thể người lính. Cấu trúc “thở” của Ratnik cho phép người lính mang mặc bộ đồ này liên tục trong 48 giờ.

Nếu nói về loại áo giáp có khả năng bảo vệ sánh được với Ratnik thì từ năm 2011, Nga nhận vào trang bị áo giáp đột kích 6B43 cấp bảo vệ cấp 6. Áo giáp này ở cấu hình tối đa với các panel giáp Granit-6 và các tấm giáp bảo vệ bổ sung có trọng lượng gần 15 kg.

Năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga thực tế  đã dừng mua sắm các phương tiện giáp bảo vệ. Trong khuôn khổ đơn đặt hàng nhà nước năm nay, dự định chỉ mua 3.000 áo giáp và 1.000 bộ đồ Permyachka. Trước đó, khối lượng mua sắp áo giáp hàng năm là 45.000 chiếc.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Nga, các phương tiện bảo vệ cá nhân hiện đại của Nga quá nặng.
  • Nguồn: Izvestia, Lenta, 13.3.12.
PM