In bài này
Ấn Độ đánh trượt Tejas trên hạm
Thứ Ba, 13/03/2012 - 7:41 PM
Trung tâm cấp chứng nhận và đánh giá sản phẩm quân sự Ấn Độ (CEMILAC) đã từ chối chứng nhận cho biến thể trên hạm của tiêm kích hạng nhẹ Tejas của Ấn Độ, vì thế máy bay này đã không được phép thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Tiêm kích trên hạm Tejas (wikipedia.org)
CEMILAC đã yêu cầu công ty phát triển máy bay Hindustan Aeronautics Limited (HAL) giảm trọng lượng bộ càng, giảm sự di động của phần trước cánh máy bay. Hải quân Mỹ và tập đoàn EADS của châu Âu sẽ giúp HAL khắc phục những nhược điểm trên.

Biến thể Tejas dành cho Không quân Ấn Độ không phát hiện những nhược điểm đó. Các yêu cầu đặt ra đối với bộ càng của biến thể bớt khắt khe hơn. Ngoài ra, biến thể dành cho không quân không có phần di động ở trước cánh.

Tejas trên hạm lẽ ra phải thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010. Dự kiến, máy bay này được trang bị cho tàu sân bay Vikramaditya (tàu Đô đốc Gorshkov trước đây). Vì thế, Hải quân Ấn Độ đã đặt hàng HAL 46 máy bay Tejas. Tàu sân bay Vikramaditya sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào cuối năm 2013.

Cuối tháng 2.2012, Hội đồng mua sắm quân sự DAC của Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã chấp thuận bắt đầu sản xuất loạt nhỏ tiêm kích trên hạm Tejas. Có tin, người ta đã dự định cho máy bay bay thử lần đầu trong năm 2012.

Biến thể Tejas dành cho không quân kiểu thứ 7 (LSP-7) ngày 9.3.2012 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Theo Defenseworld.net, Không quân Ấn Độ sẽ nhận các Tejas kiểu LSP-7 và LSP-8 để đánh giá. Theo The Hindu, biến thể dành cho không quân sẽ được nhận vào trang bị vào cuối năm 2013, đầu 2014.

Tejas được Ấn Độ phát triển từ năm 1984. Biến thể trên hạm bắt đầu được phát triển trong những năm 2000. HAL dự định còn phát triển biến thể huấn luyện chiến đấu của tiêm kích Tejas.
  • Nguồn: The Sunday Guardian, Lenta, 12.3.2012.
VNH