In bài này
Kissinger tâng bốc Putin
Thứ Hai, 12/03/2012 - 8:56 PM
Tổng thống tân cử của Nga Vladimir Putin không thù địch với phương Tây, ông trước hết là một người yêu nước Nga, cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đánh giá.
Vladimir Putin và Henry Kissinger (RIA Novosti)
Theo Kissinger, Putin không phải là chính trị gia “chống phương Tây”. “Ông ấy trước hết là một người ái quốc Nga, cảm thấy bị sỉ nhục vì những gì đã xảy ra ở Nga trong những năm 1990”, Kissinger nói. Cựu ngoại trưởng Mỹ nhận xét, Putin “rất phẫn nộ với những gì ông coi là sự can thiệp vào công việc nội bộ của nước Nga”.

Kissinger gặp ông Putin vào giữa tháng 1. Cựu ngoại trưởng Mỹ khi đó đã nói về Putin như về “một trong những chuyên gia tế nhị nhất, kể cả trong quan hệ Nga-Mỹ”. Kissinger nói rằng, ông ta có “quan hệ lâu dài và rất tốt đẹp” với Putin.

“Chúng tôi gặp nhau thường xuyên và bản thân tôi học được nhiều điều từ các bạn. Và quan hệ hiện có giữa Nga và Mỹ là một trong những quan hệ then chốt giữa các nhà nước trên thế giới”, Kissinger nói.

Còn Putin trong bài báo mới đây “Nước Nga và một thế giới đang thay đổi” gọi Kissinger là “một chuyên gia lớn” và thừa nhận tầm quan trọng của quan hệ hợp tác Nga-Mỹ.

Kissinger, đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ năm 1973-1977, được coi là một trong những chuyên gia lớn nhất thế giới trong lĩnh vực quan hệ quốc tế. Được coi là một trong những người ủng hộ và thừa hành chính của chính sách giải trừ căng thẳng trong quan hệ Mỹ với Liên Xô và Trung Quốc.
  • Nguồn: Dni, 12.3.2012.

PM