In bài này
Anh từng chuẩn bị tấn công hạt nhân Liên Xô
Thứ Sáu, 02/03/2012 - 7:18 PM

Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã chuẩn bị hạ lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân chống Liên Xô.
Anh đã nghiên cứu kịch bản Liên Xô tấn công cùng lúc một số nước châu Âu bằng vũ khí hóa học, còn các thành phố Anh thì bị Không quân Liên Xô oanh tạc.

Các biên bản của cuộc tập trận tham mưu chính phủ nhằm đánh trả cuộc xâm lược của Liên Xô tiến hành ở Anh vào tháng 3.1981 đã được giải mật sau hơn 30 năm. Trong trò chơi tham mưu có tê “Quá độ sang chiến tranh” này, người ta đã tập dượt kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân chống Liên Xô.

Hồi đó, khi quan hệ giữa Liên Xô và các nước phương Tây trở nên căng thẳng sau khi Liên Xô đưa quân vào Afghanistan, “nguy cơ đỏ”, xét theo các tài liệu được công bố, đã là mối đe dọa đặc biệt hiện thực đối với người Anh.

Trên 250 trang của các tài liệu được giải mật sau 30 năm có nêu kịch bản diễn biến các sự kiện giống như một tiểu thuyết viễn tưởng.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev mất quyền lực sau cuộc đảo chính do  các sĩ quan cao cấp KGB tổ chức. Ban lãnh đạo mới của Liên Xô theo đuổi chính sách rất cứng rắn và tiến hành xâm lược Nam Tư, các lực lượng lớn được tập kết trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và Nauy, căng thẳng quốc tế gia tăng.

Bà đầm thép Margaret Thatcher

Trong khi đó, ở Anh đang diễn ra vô số các cuộc biểu tình do một tổ chức được Liên Xô tài trợ tổ chức, chủ nghĩa ly khai ngóc đầu mạnh mẽ ở xứ Walles và Bắc Ireland. Trong nước, cuộc khủng hoảng gia tăng, xuất hiện sự thiếu thốn nhiên liệu và thực phẩm, bọn khủng bố và đốt phá hoành hành, các thành phần hạ tầng then chốt bị dừng hoạt động. Chính phủ áp dụng các biện pháp cứng rắn để đàn áp biểu tình.

Sáng sớm một ngày tháng 3, các máy bay ném bom Liên Xô xâm nhập không phận nước Anh và bắt đầu tấn công các mục tiêu quân sự chủ chốt của Anh. Diễn ra đồng thời là cuộc xâm lược vào lãnh thổ CHLB Đức, Nauy, Hy Lạp, Italia và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau vài ngày ném bom, Thủ tướng Anh Margaret Thatcher nhất trí với kế hoạch của NATO tấn công hạt nhân vào Liên Xô. Kịch bản tập trận chấm dứt tại sự kiện này, khi mà thế giới ở trên miệng vực Thế chiến III.
  • Nguồn: Dni, 26.2.2012 .

VP