In bài này
Nga đánh đổi bí mật tên lửa phòng không với Israel
Thứ Năm, 01/03/2012 - 3:49 PM
WikiLeaks tiếp tục đăng tải các thư từ mà các nhân viên công ty Stratfor Global Intelligence trao đổi với nhau qua thư điện tử. Một thư điện tử ngày 26.2.2009 có đề cập đến quan hệ Nga-Israel.

Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M1 (High Contrast)

Trong thư, nữ nhân viên Reva Bhalla của Stratfor dẫn “nguồn tin Mexico” (một cựu sĩ quan cảnh sát và hiện là nhà phân tích quân sự) , tháng 7.2008, trước cuộc chiến tranh Nga-Gruzia, phía Gruzia cố gắng mua các vũ khí mới, trước hết là UAV để thay thế các UAV của Israel. 

Tháng 7.2008, Gruzia đã liên hệ với công ty Idra chuyển sản xuất UAV của Mexico. Gruzia dường như muốn mua một lô UAV của công ty này vì họ biết Nga đã có mã của các UAV Israel mà Gruzia đang sử dụng. 

Theo nguồn tin của Bhalla, Gruzia đã đề nghị trả bất kỳ giá nào để mua UAV Mexico vì vào tháng 7.2008, họ đã biết chiến tranh sắp xảy ra. Gruzia còn muốn mua 2 trực thăng Bell và 10.000 viên đạn tiêu chuẩn NATO vì tầm bắn của các loại đạn Trung Quốc mà họ có có tầm quá ngắn.

Điệp viên của Stratfor tìm hiểu ra lỗi đó là: Israel đã chuyển giao cho Nga thông tin về UAV mà họ đã cung cấp cho Gruzia và đổi lại đã nhận được từ Nga các mã bí mật của các hệ thống tên lửa phòng không Tor-M1 mà Nga đã cung cấp cho Iran 29 hệ thống vào cuối năm 2006. Có lẽ Israel đã chuyển cho Nga thông tin về hệ thống truyền dữ liệu từ UAV đến nhân viên điều khiển. Nhờ vậy, Nga đã vô hiệu hóa được ít nhất 1 UAV của Gruzia.

Thỏa thuận trao đổi thông tin giữa Nga và Israel đã được ký kết trước cuộc chiến tranh Nga-Gruzia năm 2008. Trong cuộc chiến này, Gruzia đã sử dụng các UAV do Israel sản xuất.

Theo thông tin của Stratfor, Nga đã không trao cho Israel các mã của hệ thống tên lửa phòng không S-300 vì không cần thiết bởi lẽ vào đầu những năm 2000, Nga đã bán S-300 cho Hy Lạp. Sau đó Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu tìm cách bẻ khóa S-300 và chia sẽ thông tin tình báo về S-300 với Israel để Israel có thể có ưu thế với Iran một khi Nga bán S-300 cho Iran. Sau này, Nga đã hủy hợp đồng bán S-300 cho Iran.

Stratfor là công ty phân tích tình báo tư nhân của Mỹ, đôi khi được gọi là “CIA ngầm”. Công ty này chuyên thu thập và phân tích thông tin về các sự kiện trên thế giới. Stratfor thu thập thông tin từ nguồn báo chí, các nguồn công khai khác, cũng như từ các nguồn tin riêng của họ. Trên cơ sở đó, các nhà phân tích của công ty đưa ra các dự báo kinh tế và địa-chính trị.

  • Nguồn: Newsru, VZ, Lenta, 29.2.2012.