In bài này
Thổ Nhĩ Kỳ bí mật giúp Syria
Thứ Hai, 27/02/2012 - 8:17 PM
Chính quyền Syria đang nhận được thiết bị công nghiệp quốc phòng từ Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp các biện pháp trừng phạt hiện hành, tờ The Times ngày 27.2 dẫn nguồn trong giới tình báo Cận Đông cho hay.

Trong các phát biểu công khai, các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ quân nổi dậy Syria chống Tổng thống Bashar al-Assad. Nhưng theo các cơ quan tình báo, Thổ Nhĩ Kỳ đang cho phép hàng quân sự từ Iran, Trung Quốc và nhiều nước khác quá cảnh qua Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria.

“Chúng tôi không nghĩ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ công khai ủng hộ buôn bán vũ khí, song một số quan chức biết chuyện này. Họ đơn giản là nhắm mắt lơ chuyện này đi”, nguồn tin của The Times nói.

Theo The Times, đang nhận được sự giúp đỡ bí mật từ Thổ Nhĩ Kỳ là trung tâm nghiên cứu SSRC ở Damascus, cơ quan phát triển vỏ giáp cho phương tiện kỹ thuật quân sự và đạn dược cho quân đội và cảnh sát Syria. SSRC hiện chịu sự trừng phạt của EU và Mỹ, song 3 công ty Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác với SSRC bất chấp những hạn chế này. 

Phỏng đoán, 2 công ty đang cung cấp vật liệu tên lửa cho Syria, còn công ty thứ ba cung cấp cho SSRC các máy cái của Trung Quốc để sản xuất tên lửa. Kết quả là các tên lửa đang xuất hiện trong trang bị của quân đội Syria và phong trào Hezbollah ở Li-băng.

Ankara gọi những cáo buộc hợp tác với Damascus là “sự ngu ngốc”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, tháng 1.2012, hải quan Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn việc cung cấp cho Syria 4 xe tải chở vật liệu tên lửa từ Iran. Hai trong 3 công ty bị nghi cung cấp thiết bị cho Syria cũng bác bỏ các cáo buộc, còn công ty thứ ba thì từ chối bình luận.

  • Nguồn: Lenta, 27.2.12.