In bài này
Lính thủy đánh bộ Mỹ diện quần lót chống đạn
Chủ Nhật, 26/02/2012 - 8:08 PM
Quần lót được làm bằng loại vải chống đạn, dùng để giảm bớt thương tích và chấn thương xảy ra khi người lính bị vấp mìn tự tạo mà các tay súng sử dụng nhiều ở các điểm nóng trên thế giới.
Quần lót Blast Boxers của hãng BCB có hình dáng giống quần short đua xe đạp và bảo vệ không chỉ vùng bẹn mà cả một phần đôi chân (BCB International).

Quần lót Tier I trên một lính thủy đánh bộ Mỹ ở Afghanistan. Vật liệu của quần lót còn được thử nghiệm chống nhiệt độ cao (Marco Mancha/ dvidshub.net).
 
 
Sản phẩm của BCB hầu như không cản trở sự di chuyển. Các loại quần lót chống đạn này có thể mặc bên ngoài quần lót thường hay thay cho chúng. Để tiện lợi hơn, tất cả các đường may đều làm từ phía ngoài (army.mil).

Theo Gizmag, quân đội Mỹ đã bắt đầu ứng dụng quần lót bảo vệ theo gương người Anh, nước đầu tiên bắt đầu trang bị quần lót chống mìn Blast Boxers của công ty BCB International (Anh) cho binh sĩ của mình ở Afghanistan.

 Các loại quần lót này được làm bằng một số loại vải khác nhau. Các vật liệu thường được dùng để tạo sự tiện nghi, hô hấp bình thường cho da và thoát mồ hôi.

Nhưng từ phía trong đùi và vùng bẹn, quần lót này có thêm lớp Kevlar kép dùng để ngăn giảm tác hại của mảnh bom đạn.

Người ta chọn bảo vệ vùng phía trong đùi vì ở đó có các mạch máu đùi mà nếu chúng bị tổn thương có thể gây hậu quả nghiêm trọng (chảy máu nhanh, ngừng cấp ô xy đến nhiều cơ quan quan trọng, cơ thể lạnh đi nhanh).

Khu vực bảo vệ chống đạn của quần lót Blast Boxers và bộ đồ Tier II/POG (BCB International, Andrew Linnett, Crown Copyright/MOD 2011).
Theo gương các nhà sáng tạo Anh và có thể là dựa trên thiết kế của họ, người Mỹ đã phát triển bộ đồ bảo vệ vùng xương chậu.

Trong bộ đồ này, quần lót bảo vệ được gọi là Lớp 1 (Tier I, hay protective under-garment - PUG).

Lớp thứ hai (protective outer-garment - POG) cần mang bên ngoài quần dài bình thường. Nó là một tập hợp các chi tiết bảo vệ mềm và cứng giống như các bộ phận của áo giáp thông thường.
 
Khi kết hợp với nhau, 2 lớp này có khả năng bảo vệ tốt vùng chậu và vùng bẹn chống mảnh đạn. Xác suất bị những vết thương nguy hiểm có thể phải cắt chi, làm nhiễm trùng máu (khi đất rơi vào vết thương) hay làm tổn hại nghiêm trọng cơ quan sinh dục cũng giảm đi.

Tháng 6.2011, lính thủy đánh bộ Mỹ đã nhận được các mẫu đầu tiên của bộ đồ bảo vệ vùng chậu.

Sau nhiều phàn nàn, ví dụ như vấn đề điều hòa nhiệt độ kém, các chuyên gia đã có nhiều thay đổi đối với model này để cải thiện việc thông gió.

Nay các nhà sản xuất chuyển cho các đơn vị quân đội như lính thủy đánh bộ Mỹ hoạt động tại các điểm nóng hay đóng ngay tại nước Mỹ gần 15.000 bộ đồ này. Một bộ đồ tiêu chuẩn bao gồm 3 quần lót PUG và 1 POG.
Một số nguồn tin cho biết, trong bộ đồ bảo vệ vùng chậu có thể có cả Lớp 3 (Tier Three) giống như một quần short chống đạn. Trên ảnh, bên phải là một lính Anh mặc đủ bộ bảo vệ hạ bàn (Andrew Linnett, Crown Copyright/MOD 2011).

Trong tương lai, Thủy quân lục chiến Mỹ muốn đặt mua 183 đôi quần lót chống đạn Kevlar.
  • Nguồn: Membrana, 24.2.2012,

PM