In bài này
Belarus thử nghiệm UAV tầm trung
Thứ Năm, 23/02/2012 - 7:37 PM
Tại sân bay Baranovichi ngày 21.2.12, Belarus đã thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) hạng trung Grif-1 có bán kính hoạt động đến 100 km, site của Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 đưa tin.

Grif-1 (558arp.by)

Hãng BELTA dẫn nguồn quan chức Ủy ban Công nghiệp quốc phòng nhà nước Belarus, ông Vladimir Lavrenyuk, cho hay trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia Belarus đã kiểm tra các tham số cất/hạ cánh của UAV, độ ổn định và khả năng điều khiển trên không của nó.

Grif-1 đã bay 10 phút, tất cả các hệ thống của nó làm việc tốt.

Theo ông Lavrenyuk, Grif-1 có khả năng mang tải trọng hữu ích đến 30 kg (cao hơn tính toán 30%) và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau ở chiều sâu chiến thuật và chiến dịch gần.

Sau khi được lắp đặt các thiết bị phù hợp, Grif-1 có thể dùng để chụp ảnh, quay video, cũng như trinh sát định vị quang học, hồng ngoại, vô tuyến điện tử và radar, hoặc đo các thông số khí quyển.

Theo BELTA, Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp quốc phòng nhà nước Belarus, ông Sergei Gurulev đã gọi chuyến bay thử của Grif-1 là thành công đầu tiên của các nhà thiết kế Belarus. Sắp tới, dự định thử nghiệm loại UAV tầm xa đang được phát triển.

Hiện nay, Belarus đã chế tạo các maket và các mẫu thử nghiệm của các UAV siêu nhỏ, UAV tầm gần và tầm ngắn. Ủy ban Công nghiệp quốc phòng nhà nước Belarus cũng đang xem xét vấn đề phát triển một số loại UAV cất/hạ cánh thẳng đứng.

Năm 2011, tại triển lãm hàng không MAKS ở Zhukovsky, ngoại ô Moskva, Belarus đã giới thiệu các UAV của ba công ty: Beltechexport, Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 và Viện thiết kế KB Indela.

  • Nguồn: Lenta, 22.2.2012.
PM