In bài này
Mỹ ‘mai táng’ vũ khí laser bay
Thứ Năm, 16/02/2012 - 11:31 PM
Vũ khí laser lắp trên máy bay ABL triển khai trên máy bay B747-400F do Boeing, Northrop Grumman và Lockheed Martin phát triển ngày 14.2.2012 đã thực hiện chuyến bay cuối cùng.

Máy bay trang bị ABL (boeing.com)

Sau đó, các chuyên gia đã tiến hành tháo gỡ các thiết bị chuyên dụng, còn phương tiện mang (máy bay) ABL thì được đưa tới bãi đỗ của Nhóm bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị hàng không vũ trụ số 309 (AMARG), còn được biết đến với biệt danh “nghĩa địa máy bay” hay đơn giản là “Nghĩa địa (The Boneyard).

Bãi đỗ AMARG được thành lập năm 1946, nằm cách không xa Tucson ở Arizona. “Nghĩa địa” là nơi cất giữ các máy bay bị thải loại. Tại bãi đỗ hiện có trên 4.400 máy bay các loại, trong đó có các máy bay thí nghiệm từng được Không quân Mỹ sử dụng. Phần lớn máy bay và trực thăng được niêm cất và chúng được xem là có tiềm năng chiến đấu, có thể được đưa trở lại biên chế khi có nhu cầu khẩn cấp.

Cuối tháng 12.2011, được biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đóng chương trình phát triển ABL vốn dự kiến dùng để phòng thủ tên lửa. Chương trình này được tiến hành trong 16 năm với chi phí 5 tỷ USD, nay bị đóng lại do chi phí cao, tính ứng dụng thực tiễn thấp của các công nghệ và nhu cầu cắt giảm chi phí quốc phòng. 

Trong khuôn khổ dự án ABL, Boeing đã chế tạo một biến thể của máy bay vận tải B747-400F dùng để lắp vũ khí laser. Công ty Northrop Grumman thì phát triển laser hóa học, còn Lockheed Martin phụ trách sản xuất các hệ thống dẫn chính xác cho vũ khí laser. Công suất của laser tại thời điểm đóng dự án đã được nâng lên đến 1 MW.

Lần thử nghiệm chiến đấu cuối cùng ABL diễn ra trong tháng 2.2010 khi laser này đã tiêu diệt được 2 tên lửa đường đạn. Các vụ thử sau đó đều thất bại.

ABL được phát triển theo đơn đặt hàng của Cục Phòng thủ tên lửa MDA của Mỹ. MDA dự kiến tiếp tục chương trình phát triển vũ khí laser lắp trên máy bay. Họ có kế hoạch chế tạo một laser hiệu quả cao bơm bằng phóng điện và cũng có thể sử dụng để phòng thủ tên lửa.

  • Nguồn: Lenta, 16.2.12.
PM