In bài này
UAV tiến công đầu tiên của Nga sắp bay thử
Thứ Ba, 14/02/2012 - 10:20 PM
Cuối năm 2012, Nga sẽ cho bay thử máy bay không người lái tiến công nội địa đầu tiên.
Dozoe-600 (nauka21vek.ru)
“Chúng tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm một UAV hạng trung ở dạng tiến công vào cuối năm nay”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Nikolai Makarov cho biết, song không nói rõ tên cụ thể của UAV đó.

Tháng 10.2011, Bộ Quốc phòng Nga đã ký với công ty Tranzas ở St. Petersburg và Viện thiết kế OKB Sokol các hợp đồng nghiên cứu, thử nghiệm tổng trị giá gần 3 tỷ rúp. Trong khuôn khổ 2 dự án, dự định chế tạo các UAV trinh sát và tiến công có trọng lượng tương ứng là gần 1 tấn và đến 5 tấn.

Theo Phó chủ tịch Tranzas Viktor Godunov, công ty này đã ký với OKB Sokol thỏa thuận đối tác chiến lược và hai hãng sẽ cùng nhau chế tạo 2 loại UAV nói trên. Cụ thể, Tranzas sẽ phụ trách phát triển các hệ thống điều khiển UAV, thiết bị avionics, còn Sokol lo chế tạo trực tiếp UAV và các hệ thống mặt đất kèm theo. Có tin cả 2 loại UAV sẽ thực hiện chuyến bay đầu vào năm 2014 và bắt đầu bay thử từ năm 2015.

Tháng 1.2010, có tin công ty Tupolev đang phát triển UAV tầm trung, một phần dựa trê hệ thống trinh sát-tiến công với UAV Tu-300. Năm  2007, các OKM MiG và Klimov cũng đã giới thiệu UAV tiến công Skat ứng dụng công nghệ tàng hình. Hiện nay, dự án này đã bị đình chỉ, song các kết quả nghiên cứu sẽ được sử dụng trong các dự án UAV tương lai khác.

Tranzas là hãng phát triển UAV Dozor-600, loại có thể dùng làm nhiệm vụ trinh sát hoặc tiến công. UAV này được giới thiệu với công chúng lần đầu tại triển lãm MAKS-2009 và dự kiến thử nghiệm từ năm 2010. Từ đó, không có thông tin gì thêm về các bước tiến của dự án này.
  • Nguồn: Lenta, 14.2.12.

VNH