In bài này
Mạnh, yếu của "vua tăng"châu Á Type 99 của Trung Quốc
Thứ Hai, 13/02/2012 - 11:26 PM
Trung Quốc huênh hoang gọi xe tăng Type 99 của họ là “Ông vua châu Á” và hết lời tâng bốc những phẩm chất của nó. Thực hư ra sao?

Theo cựu nhân viên tình báo quân sự Mỹ, tác giả cuốn sách “Quân đội Trung Quốc hôm nay” Dennis Blasco , quân đội Trung Quốc hiện sở hữu khoảng 400 xe tăng tối tân Type 99 (còn có ký hiệu ZTZ-99) thuộc các biến thể khác nhau, do nhà máy số 617 của công ty NORINCO sản xuất. Trung Quốc huênh hoang gọi xe tăng này là “Ông vua châu Á” và hết lời tâng bốc những phẩm chất của nó.

Xét tổng thể, quả thực này xe tăng này không phải là quá tồi. Các công trình sư Trung Quốc, theo các chuyên gia nước ngoài, đã cố gắng tập hợp ở nó những phẩm chất của các xe tăng Nga Т-72 và Т-80, xe tăng Mỹ Abrams, xe tăng Đức Leopard và xe tăng Israel Merkava. Đặc biệt là ở biến thể mới nhất của xe tăng này là Type 99А2. Lái xe điều khiển chiếc xe đồ sộ 60 tấn bằng bánh lái. Tháp và thân xe có vỏ giáp vững chắc. Vỏ giáp gồm giáp đồng nhất dày 500-600 mm, cũng như giáp tích cực 2 lớp, tổng cộng tương đương giáp dày 1.000-1.200 mm.

Các kỹ sư Trung Quốc cho rằng, pháo 120 của xe tăng Abrams của Mỹ có khả năng xuyên giáp dày không quá 810 mm. Pháo 125 mm của Trung Quốc được chế tạo dựa trên các mẫu của Nga mà Trung Quốc “làm chủ công nghệ” nhờ sự giúp sức của các kỹ sư và kỹ thuật viên Ukraine xuyên được giáp dày 850 mm, trong khi vỏ giáp của Abrams chỉ tương đương giáp đồng nhất dày 600-700 mm.

Người ta khẳng định rằng, Trung Quốc đã chế tạo cho Type 99 một loại đạn mới có khả năng xuyên giáp dày 950 mm.

Các xe tăng này đã qua các thử nghiệm toàn diện trong các vùng khí hậu khác nhau, kể cả khu vực miền bắc mô phỏng khu vực cận cực. 
 

Type 99

Theo tạp chí Mỹ Defense News, nhiệm vụ mua sắm các xe thiết giáp mới là nhiệm vụ ưu tiên của quân đội Trung Quốc. Đồng thời, giới quân sự Trung Quốc cũng rất muốn mua thật nhiều Type 99А2. Tuy nhiên, tốc độ trang bị xe tăng này cho các đơn vị quân đội bị chậm so với số lượng và thời hạn dự định. Một là xe tăng này quá phức tạp khi sản xuất. Hai là, nó rất không rẻ. Mỗi xe tăng sản xuất loạt có giá 16 triệu tệ (2 triệu USD hay 1,6 triệu euro), tức là đắt gần gấp đôi tăng chủ lực Type 96 của Trung Quốc. Chính vì thế mà “những ông vua châu Á” chỉ được trang bị cho các đơn vị tinh nhuệ của quân đội Trung Quốc.

Type 99 cũng có những nhược điểm khó chữa khác. Trước hết là trọng lượng. Nó quá nặng đối với đa số cầu cống Trung Quốc. Cũng có những hạn chế về vận chuyển xe tăng này bằng đường sắt.

Biến thể mới nhất của Type 99 là Type 99KM còn chưa được đưa vào dây chuyền sản xuất. Xe tăng này được trang bị động cơ diesel 2.100 mã lực, vỏ giáp tích cực module mới và hệ thống đối kháng laser tích hợp JD-3. Khi nhận được thông tin báo xe tăng bị laser đối phương chiếu xạ, JD-3 tự động quay tháp về phía phát xạ laser và “bắn” ra tia laser mạnh, loại khỏi vòng chiến các khí tài quang hay mắt xạ thủ đối phương.

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc đã chế tạo cho Type 99KM loại pháo 152 mm, có khả năng bắn tên lửa có điều khiển và đạn động năng thế hệ mới, trong đó có đạn xuyên động năng, bao gồm một số phần tử xuyên làm bằng hợp kim đặc biệt. Dĩ nhiên là xe tăng lại nặng thêm về trọng lượng và cồng kềnh thêm về kích thước. Giá của “ông vua siêu hạng” này tất yếu cũng tăng lên. 

Các xe tăng mới và vũ khí cho chúng đang tiếp tục được thử nghiệm trên các trường thử Trung Quốc

Điều đó buộc giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc phải tìm kiếm các phương án mới để trang bị xe tăng cho quân đội Trung Quốc. Họ đang nghiên cứu chế tạo tăng thế hệ 4. Theo giám đốc viện nghiên cứu ô tô Hoa Bắc, xe tăng này sẽ nhẹ hơn Type 99А2. Kíp xe gồm 2 người sẽ nhận thông tin cần cho tác chiến từ nhiều sensor (hồng ngoại, ảnh nhiệt…). Chắc chắn vũ khí chính của nó sẽ là pháo tăng 140 mm có khả năng phóng tên lửa mà Trung Quốc khẳng định là “khá chín muồi”. Hệ thống phòng vệ chủ động dùng để tiêu diệt tên lửa chống tăng bay đến.

Theo sự mô tả khá nghèo nàn này, xe tăng tương lai của Trung Quốc về khái niệm khá giống xe tăng Type 95 mà Nga đã đình chỉ phát triển. Ít ra thì rõ ràng là ý tưởng Type 95 có ảnh hưởng đến thiết kế tăng tương lai này của Trung Quốc.

  • Nguồn: National Defense, N.11.2011.
Nam Xương