In bài này
Lính Mỹ sẽ được cấy 'sensor bác sĩ'
Thứ Sáu, 10/02/2012 - 2:13 PM
Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA, Bộ Quốc phòng Mỹ, muốn trang bị cho mỗi người lính một sensor cấy vào cơ thể để theo dõi liên tục nhiều tham số sức khỏe.

Sau khi được cấy vào dưới da, các sensor sinh học ở chế độ thời gian thực sẽ đo với độ chính xác cao mức độ của những chỉ số sinh học nhất định, ví dụ các hormon stress như cortison và các hợp chất báo hiệu viêm như histamine.

Lầu Năm góc đang đặc biệt quan tâm tới các sensor cấy vào cơ thể. Các chuyên gia DARPA đã nghiên cứu các chỉ số sinh học thực phẩm, cho phép đánh giá hiệu quả ăn uống của binh lính. Trong khuôn khổ dự án Peak Soldier Performance, người ta cũng nghiên cứu các gen ảnh hưởng như thế nào đối với các năng lực thể chất và có thể điều khiển các ty thể (mitochondria) nhằm tăng sức mạnh và khả năng chịu đựng cho cơ thể người.

Các sensor cấy mới sẽ không làm cho người lính thông minh hay khỏe hơn. Nhưng chúng sẽ bảo đảm cung cấp tin cậy nhiều thông tin về sức khỏe của mỗi người lính. Điều đó sẽ cho phép đánh giá hiệu quả của các bài tập thể lực cường độ cao. Ngoài ra, sensor sẽ cho phép kiểm soát chế độ sinh hoạt của người lính. Ví dụ, theo dõi những thay đổi trong hệ nội tiết sẽ cho phép bác sĩ xác định độ dài và chất lượng giấc ngủ, còn bệnh viêm mãn tính sẽ mách bảo cho bác sĩ cần chuyển người lính sang công việc có mức tải thấp hơn.

Việc cung cấp thông tin y học thời gian thực sẽ cho phép giải quyết một trong những vấn đề y học chính trên chiến trường là lấy các mẫu phân tích. Các sensor sẽ liên tục cập nhật vào cơ sở dữ liệu duy nhất và sẽ có thể nhanh chóng phát hiện sự tiến triển của bệnh tật nguy hiểm, điều chỉnh chế độ ăn và chương trình tập luyện thể lực…

Người ta đã đạt được một số kết quả trên hướng này. Nhóm các nhà khoa học từ Đại học Clemson đã phát triển riêng cho Lầu Năm góc một sensor cấy có khả năng theo dõi liên tục trong một thời gian tình trạng sức khỏe của các thương binh. Các nhà khoa học từ Đại học Tufts đang phát triển các sensor sinh học làm từ tơ mà cơ thể chịu tốt hơn. Hiện tại, trở ngại chính trên đường sử dụng rộng rãi các sensor cấy là việc phải thay thế nó thường xuyên do phản ứng đào thải tự nhiên.

  • Nguồn: RND, 7.2.12.
PM