In bài này
McCain lại đe Trung Quốc
Thứ Hai, 06/02/2012 - 6:31 PM
Ông nghị nổi tiếng với những phát biểu cực đoan nhằm vào Nga và Trung Quốc John McCain lên tiếng cảnh báo Trung Quốc “mùa xuân Arab” đang đến gần.

Ông McCain, thượng nghị sĩ Cộng hòa, bang Arizona đưa ra bình luận này hướng đến thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Zhang Zhijun (Trương Chí Quân) tại hội nghị an ninh diễn ra ở Munich. Ông McCain nhắc đến hành động tự thiêu mới đây của các nhà sư Tây Tạng phản đối sự cai trị của Trung Quốc đối với Tây Tạng, VOA đưa tin.

“Tôi đã không chỉ một lần và sẽ nói nữa: “mùa xuân Arab” sẽ đến Trung Quốc, và không có cách nào bóp nghẹt hoàn toàn được điều đó, đó là vì những thiết bị như thế này, - ông McCain nói với nhà ngoại giao Trung Quốc và giơ ra chiếc máy điện thoại. - Tôi hy vọng, Trung Quốc sẽ phát triển như ông khẳng định. Những quan hệ tốt đẹp và hòa bình là mục tiêu chung của chúng ta. Nhưng tôi biết các láng giềng của các ông trong khu vực, ở đó có sự lo ngại vì một số hành động của các vị, một phần đáng kể là tập trung xung quanh Biển Đông”.

Trong khi đó, theo thông tin mới nhất từ Tây Tạng, lại có thêm 3 nhà sư tự thiêu ngày 3.2 ở thành phố Sertar, tỉnh Tứ Xuyên. Một người chết, hai người sống sót.

Trong những năm gần đây, đã có tổng cộng 16 người Tây Tạng, đa số là sư sãi, đã chết vì tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc. Căng thẳng gia tăng trong năm 2011 khi một nhà sư trẻ tự thiêu chết để yêu cầu cho Đạt Lai Lạt Ma trở về.

Ông Trương Chí Quân tuyên bố ở Munich rằng, cùng với sự phát triển đất nước, Trung Quốc cũng tăng cường tham gia bảo đảm ổn định và hòa bình thế giới. “Chúng tôi không có lý do để làm tình hình xấu đi”, ông Trương nhấn mạnh.

  • Nguồn: TW, 5.2.12.
PM