In bài này
Mỹ tiết lộ kế hoạch tấn công Iran của Israel
Chủ Nhật, 05/02/2012 - 6:26 PM
Israel nhiều khả năng sẽ tấn công các mục tiêu hạt nhân Iran vào mùa xuân năm 2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panett cảnh báo.
Điều đó sẽ xảy ra trước khi Iran bước qua cái gọi là “khu vực miễn trừ” và bắt đầu chế tạo một quả bom nguyên tử.

Ông Panetta cho biết, ông và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói với Israel rằng, Mỹ phản đối tấn công Iran và họ tin là các biện pháp trừng phạt quốc tế gia tăng đối với Iran sẽ không cho phép Iran vượt qua vạch nguy hiểm. Mỹ hiện chưa xác định rõ sẽ phản ứng thế nào nếu Israel vẫn tấn công Iran.

Cần lưu ý là nhiều chuyên gia cho rằng, Iran sẽ bị tấn công ngay sau khi phương Tây lật đổ được chế độ Bashar al-Assad ở Syria. “Tôi nghĩ rằng, chừng nào tình hình Syria chưa được giải quyết như phương Tây, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn, thì chừng đó chưa có cuộc xâm lược chống Iran”, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Trung Á, Kavkaz và Ural-Povolzhie của Viện Đông phương học, Viện Hàn lâm khoa học Nga, Aleksandr Skakov nói và nhận định: “Chỉ khi chế độ Assad sụp đổ thì lúc đó mới có thể nói về chuyện chiến tranh chống Iran sẽ mở màn sau một thàng hay vài tuần”.

Theo ông Skakov, ngoài Mỹ, tham gia liên quân chống Iran sẽ có cả Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, cũng như các vương quốc Hồi giáo vùng Vịnh Persique.

“Israel sẽ khó đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc xâm lược này, sau có đóng góp vào đó. Ngoài ra, còn có đóng góp của cả các vương quốc Hồi giáo vùng Vịnh Persique, cụ thể là Saudi Arabia và Qatar. Tôi nghĩ rằng, họ là các đối thủ lịch sử của Iran nên hiển nhiên cũng sẽ đóng vai trò nhất định trong việc chuẩn bị và tiến hành cuộc xâm lược này, ông Skakov dự báo.
  • Nguồn: Dni, 3.2.2012.
PM