In bài này
Indonesia mua UAV Israel
Thứ Sáu, 03/02/2012 - 6:01 AM
Bộ Quốc phòng Indonesia đã đưa việc mua sắm các máy bay không người lái (UAV) do công ty IAI (Israel) sản xuất vào chương trình tăng cường không quân nước này.
UAV Heron của IAI (defenseindustrydaily.com)
Không quân Indonesia dự định thành lập một phi đội UAV do Israel sản xuất, chuẩn tướng không quân Azman Yunus cho biết.

Không quân Indonesia đã bắt đầu đàm phán với IAI về việc mua sắm UAV và dự tính nhận được 3 chiếc đầu tiên vào cuối năm 2012. Kế hoạch mua sắm của Không quân Indonesia năm 2010-2014. Kinh phí dự định lấy từ nguồn tín dụng xuất khẩu.

Hiện chưa rõ, Indonesia dự định mua những loại UAV cụ thể nào.

Bộ Quốc phòng Indonesia dự định mua tổng cộng 9-16 UAV. Theo Jakarta Post, một số chính trị gia đã lên tiếng phản đối mua sắm UAV Israel vì chương trình mua sắm chưa được thống nhất với Hạ viện.

Theo ông Effendy Choirie, đại diện đảng Thức tỉnh dân tộc, chính phủ cần xem xét lại chương trình mua sắm UAV, sau đó phải bàn bạc thống nhất với Hạ viện.


Hạ viện bất bình vì Không quân Indonesia từ năm 2010 đã xây dựng toàn bộ hạ tầng cần thiết để khai thác và bảo dưỡng UAV. Toàn bộ các công việc đã được thực hiện tại căn cứ không quân Supadio ở Pontianak, Tây Kalimantan.

Trước đó, Không quân Indonesia đã sử dụng các UAV nội địa MK II, song từ bỏ chúng do quá nhiều khiếm khuyết kỹ thuật.

Theo lời ông Helmi Fauzi, thành viên đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia, đảng của ông không bao giờ chấp thuận mua UAV nước ngoài nếu như các hãng trong nước có thể sản xuất các loại tương tự.


Cần lưu ý là Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Hạ viện Indonesia vào năm 2009 đã quyết định bác bỏ dự án mua UAV Israel của Bộ Quốc phòng mà kinh phí dự định lấy từ nguồn tín dụng do ngân hàng Leumi Plc Bank cấp. Trị giá các UAV đã được ước tính là 16 triệu USD.

Đại diện của Ủy ban cho biết, lý do bác bỏ dự án là do Indonesia không có quan hệ ngoại giao với Israel. Vì thế, mua sắm UAV Israel là trái với chính sách của quốc gia.

Bộ Quốc phòng Indonesia lần đầu tiên nói đến ý định mua 4 UAV Israel Searcher Mk.2 vào cuối năm 2006 sau khi đánh giá so sánh các UAV do một số nhà sản xuất giới thiệu. Nhưng lãnh đạo Indonesia đã không chấp thuận việc mua sắm.

Đáp lại yêu cầu mua sắm, ủy ban lại yêu cầu Bộ Quốc phòng Indonesia cần ngừng các nỗ lực mua UAV Israel. Các nhà lập pháp đã đề nghị Bộ Quốc phòng Indonesia mua UAV của các nước khác, kể cả Mỹ. Ủy ban Hạ viện cũng đánh giá là Viện Công nghệ Bangdung (ITB) của Indonesia cũng có khả năng phát triển UAV, mặc dù chúng không tiên tiến như UAV Israel.

Tháng 11.2010, Không quân Indonesia lại có nỗ lực mới mua sắm 4 UAV chiến thuật tầm gần, với thời gian chuyển giao vào năm 2011. Bộ Quốc phòng Indonesia tháng 4.2011 thậm chí đã chi 16 triệu USD để mua chúng. Song rõ ràng là Quốc hội Indonesia lại phong tỏa thương vụ này.

Indonesia là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới và vì lý do chính trị, nên có thái độ tiêu cực đối với việc hợp tác với Israel. Theo các nghị sĩ Indonesia, Quốc hội nước này sẽ không phê chuẩn việc mua sắm UAV Israel, nhưng không loại trừ khả năng mua UAV từ các nước khác.

  • Nguồn: Republika, Lenta, 3.2.2012.

VNH