In bài này
Nhân dân nhật báo kêu gọi tấn công trên biển, bành trướng trên bộ
Thứ Sáu, 03/02/2012 - 2:53 AM
Trung Quốc đề nghị liên minh quân sự với Nga chống Mỹ, NATO.

Ngày 30.1, Nhân dân nhật báo, tờ báo của ĐCS Trung Quốc, đăng bài “Trung Quốc và Nga cần lập liên minh Âu-Á”. Dường như các chuyên gia Trung Quốc thực sự lo ngại sự leo thang căng thẳng đang diễn ra xung quanh Iran. Chiến lược quân sự mới của Mỹ đe dọa Trung Quốc cũng khiến Bắc Kinh rất ngờ vực. Nhưng các chuyên gia Trung Quốc đề nghị Nga điều gì?

Trung Quốc khẳng định rằng, trong tình hình hiện nay, mục tiêu của Mỹ là thôn tính thế giới. Và Âu-Á trong bối cảnh đó sẽ là “nơi hành động chính”. Ngay trước mắt chúng ta, Washington đang bao vây và cô lập Trung Quốc và Nga, hai nước này là “mục tiêu chiến lược cuối cùng của Mỹ”.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, hiện thời Moskva không thật chú ý đến những điều đang diễn ra, mặc dù Nga đang cố gắng “chống lại sức mạnh quân sự Mỹ nhằm vào Iran” bằng cách bán cho nước này và Syria máy bay chiến đấu và tên lửa. Như vậy, trong tình thế đó, hai nước Nga và Trung Quốc cùng theo đuổi những lợi ích duy nhất và vì thế “cần phải cùng nhau kiềm chế các hành động của Mỹ gây áp lực với các nước yếu, cũng như kìm hãm các tham vọng chiến lược của họ nhằm xây dựng một đế chế”.

Liên minh Âu-Á còn cần thiết là vì đứng riêng lẻ, Trung Quốc và Nga thua xa Mỹ. Còn hợp lại, hai nước có “sức mạnh to lớn”. Trung Quốc và Nga có lãnh thổ rộng lớn, dân số đông, các quân đội đông đảo, sở hữu vũ khí hạt nhân. Nên Mỹ, kể cả cùng với NATO cũng sẽ không thể bao vây hiệu quả Trung Quốc và Nga, chứ đừng nói đến cô lập. Hơn nữa, một liên minh chặt chẽ như vậy tất yếu sẽ thu hút thêm các nước khác tham gia, ví dụ như Iran và Pakistan.

Một liên minh như thế sẽ không tốn kém cho các nước về kinh tế. Trái lại, hợp tác sẽ cho phép tiết kiệm nhiều. Các chuyên gia khuyến nghị ban lãnh đạo Trung Quốc “xem xét lại chính sách không liên kết thời chiến tranh lạnh, thay đổi các biện pháp giải quyết công việc quốc tế vốn đang chỉ dựa vào các lợi ích kinh tế và mục tiêu hòa bình”.

Tiếp đó, Nhân dân nhật báo đưa ra những ý tưởng đáng sợ mà báo chí Trung Quốc không thể tưởng tượng nổi. “Đồng thời với cuộc tấn công trên biển, Trung Quốc cần phải từng bước chiếm lĩnh phần tây Âu-Á”. Điều đó sẽ cho phép Trung Quốc có nhiều khả năng hơn cho chính sách đang tiến hành. Người Trung Quốc gọi những nước nào là “tây Âu-Á” thì các tác giả không nói rõ. Có lẽ họ nói đến khu vực Cận Đông và Vịnh Persique giàu dầu lửa. Nhưng nếu họ ám chỉ Tây Âu: Anh, Pháp, Tây Ban Nha thì sao? Chắc chắn là không phải vậy bởi vì các nhà phân tích Trung Quốc đôi khi vẫn quên nhìn lên quả địa cầu.

Nhìn từ Moskva, kế hoạch hợp lực của Trung Quốc xem ra rất hấp dẫn, nhưng thiếu suy tính và không tính đến một số yếu tố thực tế. Làm sao Nga có thể thành lập một liên minh chống phương Tây thực sự với Trung Quốc nếu như toàn bộ tiền của Nga được cất giữ dưới dạng các đồng tiền của phương Tây, còn các quan chức Nga giữ tiền trộm cắp của họ trong các nhà băng Mỹ và châu Âu? Ngoài ra, cũng có thế bắt đầu hợp lực cả trên cơ sở kinh tế, điều mà ở Bắc Kinh người ta cũng không quên. Câu hỏi chỉ có một là liệu Trung Quốc và Nga có kịp làm điều đó hay không?

  • Nguồn: AN, N4(296).
Nam Xương