In bài này
USAF tăng cường sử dụng máy bay không người lái
Thứ Sáu, 03/02/2012 - 2:37 AM
Kinh phí cho Không quân Mỹ (USAF) mua sắm máy bay không người lái (UAV) sẽ không bị cắt giảm lớn trong dự thảo ngân sách Bộ Quốc phòng Mỹ tài khóa 2013.

RQ-4 Global Hawk (old.sfw.org.ua)

Tuy dừng mua UAV chiến lược RQ-4 Block 30 Global Hawk, USAF sẽ tiếp tục chương trình mua sắm và duy trì các UAV Block 20 và Block 40.

RQ-4 Block 40 Global Hawk sẽ được trang bị hệ thống phát hiện mục tiêu động mặt đất GMTI mà Block 30 và máy bay do thám U-2 không có.

Trong khi đó, theo kế hoạch, USAF sẽ loại khỏi biên chế chiến đấu 6 trong 60 phi đội máy bay chiến thuật, 1 phi đội huấn luyện. Việc này có thể kéo theo việc loại bỏ ít nhất 150 máy bay chiến đấu lạc hậu và một phần các phi công lái những máy bay này theo Tư lệnh USAF Norton Schwartz có thể được đào tạo lại để điều khiển UAV.

Theo tướng Schwartz, hiện nay USAF có hơn 250 UAV và số lượng của chúng sẽ tăng lên trong khuôn khổ chương trình 5 năm.

USAF cũng dự định duy trì đội UAV MQ-1/MQ-9 ở mức đủ để bảo đảm trực trên không suốt ngày đêm trên 65 tuyến tuần tra và trong tương lai tăng lên đến 85 tuyến bay tuần tra.

Theo Jane’s, quyết định của USAF tăng số lượng UAV trong biên chế chiến đấu phù hợp với chiến lược do Lầu Năm góc công bố, xác định tăng cường sự hiện diện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và tài trợ các công nghệ quốc phòng linh hoạt và không đòi hỏi thời gian phát triển dài. Các UAV như RQ-4 phù hợp với chiến lược này vì có tầm bay xa và khả năng tự hoạt cao, khả năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển, cũng như có tiềm năng để tiếp tục hoàn thiện công nghệ.

Theo tướng Schwartz, một trong những hướng tài trợ ưu tiên khác là dự án chế tạo máy bay ném bom tầm xa mà dự kiến sẽ có khả năng bay cả ở chế độ không người lái. Máy bay ném bom mới là một trong vài “chương trình quốc phòng then chốt của nhà nước và để bảo đảm thực hiện nó có thể hy sinh các dự án khác”.

  • Nguồn: Armstrade, 2.2.2012.
PM