In bài này
Ngạc nhiên chưa: Rafale đại thắng ở Ấn Độ
Thứ Ba, 31/01/2012 - 5:47 AM
Tưởng như chết đuối lại vớ được cọc, Rafale giành được thắng lợi xuất khẩu đầu tiên, rất hoành tráng.
Rafale (dassault-aviation.com)
Công ty chế tạo máy bay Pháp Dassault đã là người thắng cuộc trong cuộc thầu MMRCA của Ấn Độ cung cấp 126 tiêm kích hạng trung đa năng, một nguồn tin trong Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết.

Như vậy Dassaut với Rafale đã đánh bại Eurofighter với Typhoon trong cuộc thầu thế kỷ này. Dự kiến, Dassault sẽ ký được hợp đồng trị giá 10,4 tỷ USD.

Ngoại trưởng Pháp Pierre Lellouche xác nhận thắng lợi của Dassault, song cũng nói rằng, hai bên vẫn cần thống nhất nhiều chi tiết của hợp đồng tương lai.

IAF đã lựa chọn Rafale vì việc điều khiển và bảo dưỡng các máy bay này rất giống với Mirage 2000 hiện có trong IAF. Ngoài ra, theo NDTV, hồ sơ chào hàng của Dassault có lợi hơn bản chào hàng của Eurofighter. Hiện chưa rõ Eurofighter đòi bao nhiêu tiền.

Theo Reuters, sắp tới Bộ Quốc phòng Ấn Độ và Dassault sẽ bắt đầu đàm phán xác định giá cả cuối cùng của các tiêm kích Pháp và các chi tiết về chuyển giao máy bay. Hợp đồng sẽ được ký kết vào tài khóa tới vốn bắt đầu ở Ấn Độ vào ngày 1.4.2012.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiến hành cuộc thầu MMRCA từ tháng 8.2007. Ngay từ đầu, dự thầu có Dassault (Pháp), Boeing và Lockheed Martin (Mỹ), Saab (Thụy Điển), RSK MiG (Nga) và Eurofighter (châu Âu). Họ chào hàng tương ứng các tiêm kích Rafale, F/A-18 Super Hornet, F-16IN Super Viper, JAS 39 Gripen IN, MiG-35 và Typhoon. Cuối tháng 4.2011, Ấn Độ công bố short list các ứng viên lọt vào vòng chung kết gồm Rafale và Typhoon.

Nếu hợp đồng được ký với Dassault, đây sẽ là hợp đồng xuất khẩu Rafale đầu tiên trong suốt lịch sử tồn tại của máy bay này. Theo điều kiện hợp đồng với hãng thắng thầu MMRCA, 18 máy bay đầu tiên IAF sẽ tiếp nhận ở dạng lắp ráp sẵn, còn số còn lại  sẽ được sản xuất theo giấy phép tại Ấn Độ. Ngoài ra, hợp đồng có thể mở rộng theo phụ lục hợp đồng mua thêm 64 chiếc.
  • Nguồn: Lenta, 31.1.2012.

PM