In bài này
PAK FA bỏ cuộc ở Hàn Quốc
Thứ Hai, 30/01/2012 - 2:34 AM
Các công ty Nga không nộp đơn dự cuộc thầu F-X III cung cấp tiêm kích cho Không quân Hàn Quốc, đại diện Cục Mua sắm quốc phòng DAPA, Hàn Quốc cho hay.

PAK FA T-50

Một nguồn tin tại Thương vụ Nga tại Hàn Quốc tiết lộ, công ty Sukhoi của Nga sẽ không dự thầu vì vấn đề này chưa được thảo luận với chính phủ Nga. Để làm những việc như vậy, phải có ý kiến của Moskva và Thương vụ Nga ở nước sở tại.

Công ty Sukhoi hiện không bình luận về khả năng dự cuộc thầu này của tiêm kích thế hệ 5 Т-50 (PAK FA). Hạn chót để nộp đơn dự thầu đã hết ngày 27.1. Trước đó, tháng 7.2011, báo chí Hàn Quốc đã đưa tin Sukhoi dự định dự cuộc thầu ở Hàn Quốc khi DAPA tuyên bố, Sukhoi với T-50 đã lọt vào short list của cuộc thầu FX-3 cùng với F-35 Lightning II của Lockheed Martin, F-15SE Silent Eagle của Boeing và EF-2000 Typhoon của Eurofighter.

Theo chương trình F-X III, Seoul dự định vào tháng 10.2012 mua sắm cho Không quân Hàn Quốc 60 tiêm kích hiện đại hơn có ứng dụng công nghệ tàng hình, có tổng trị giá 7,3 tỷ USD. 

Các công ty Saab, Boeing, Lockheed Martin và tập đoàn EADS đã nộp tất cả các văn bản dự thầu cần thiết.

Theo DAPA, công ty Saab có ít cơ hội thắng thầu vì tiêm kích Gripen của họ không đáp ứng yêu cầu của Không quân Hàn Quốc. Còn theo đại diện của Saab, công ty này chưa có chủ định cuối cùng với việc dự thầu.

Như vậy, cạnh tranh nhau ở Hàn Quốc sẽ là các tiêm kích Mỹ F-15SE và F-35, và Typhoon của châu Âu. Các tiêu chí căn bản để chọn máy bay thắng thầu là mức độ tàng hình, giá cả và số lượng máy bay sẽ lắp ráp ở Hàn Quốc, cũng như khối lượng công nghệ được chuyển giao. Nhiều báo chí thế giới đã đưa tin lãnh đạo Hàn Quốc ngay từ đầu đã nghiêng về chọn F-35 của Mỹ.

Năm 2002, Hàn Quốc đã từ chối mua Su-35 của Nga để chọn F-15K của Mỹ trong cuộc thầu FX-1 với lý do nếu mua máy bay Nga thì sẽ gặp khó khăn về vấn đề tương thích với các máy bay còn lại của Hàn Quốc mà chủ yếu là máy bay Mỹ. Ở 2 giai đoạn đầu của chương trình FX, Hàn Quốc đã mua 61 F-15K của Boeing.

Trước đó DAPA cho biết sẽ chọn hãng thắng thầu vào tháng 10.2012 sau khi xem xét kết quả đánh giá các hồ sơ dự thầu đệ trình vào ngày 18.6 và kết quả thử nghiệm hoàn thành vào tháng 9.2012. Hợp đồng dự kiến sẽ được ký với hãng thắng thầu vào tháng 10.2012, việc chuyển giao máy bay bắt đầu vào năm 2016.

  • Nguồn: The Korea Times, Lenta, Armstrade, 30.1.2012.
PM