In bài này
UAV to nhất thế giới lao xuống đất
Chủ Nhật, 29/01/2012 - 5:50 PM
Máy bay không người lái hiện đại nhất của Không quân Israel bị rơi.
Eitan

Tại miền trung Israel, ngày 29.1, UAV Eitan (Heron-TP) của Không quan Israel đã bị rơi ở khu vực căn cứ không quân Tel Nof, phía nam Tel Aviv. Theo thông tin sơ bộ, vụ tai nạn không gây thương vong.

Chiếc UAV nói trên cất cánh từ căn cứ Tel Nof thực hiện chuyến bay huấn luyện. Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn. Các giả thiết chính được đưa ra là UAV rơi do trục trặc kỹ thuật và “yếu tố con người” (lỗi của nhân viên điều khiển). Thiệt hại ước tính 5 triệu USD.

Theo một nhân chứng, chiếc UAV bay ở tốc độ cao lao xuống đất và nổ tung.

Không quân Israel đã bắt đầu điều tra nguyên nhân tai nạn. Ủy ban điều tra gồm đại diện quân đội Israel và các kỹ sư của hãng sản xuất Israel Aerospace Industries.

Quân đội Israel chính thức nhất loại UAV lớn nhất thế giới này vào trang bị vào tháng 2.2010. Nó có khả năng bay tới tận Iran.

Eitan là biến thể hiện đại hóa của UAV Heron và là UAV hiện đại nhất của Không quân Israel. Eitan dùng để trinh sát chiến lược, cũng như có khả năng tấn công. Chức năng chính của nó là do thám tầm xa, tìm và diệt các bệ phóng tên lửa đường đạn.

Eitan có thiết kế kiểu 2 ống đuôi, cánh đứng đuôi hình chữ V và bộ càng thu được, sải cánh 26 m và chiều dài 15 m  (tương đương một máy bay chở khách Boeing 737), nhưng trọng lượng chỉ gần 4 tấn (có nguồn nói trọng lượng cất cánh tối đa 4.650 kg). Với tốc độ hành trình khoảng 300 km/h, Eitan có khả năng bay xa hơn 10.000 km. Eitan được trang bị một động cơ turbine cánh quạt PT-6A công suất 1200 mã lực (895 kW) của Pratt & Whitney. Eitan có thể hoạt động trong thời tiết xấu, cất và hạ cánh ở chế độ tự động.

Máy bay có thời gian bay liên tục tối đa 45 giờ, tải trọng hữu ích 1 tấn (các nguồn khác nói Eitan có thể bay liên tục 36 giờ với tải trọng chiến đấu 1-1,8 tấn tùy theo tầm bay), và có thể bay cao 13 km.

Eitan được trang bị hệ thống đạo hàng vệ tinh, các khí tài theo dõi và phát hiện mục tiêu ở dải sóng quang học, hồng ngoại và vô tuyến điện, các phương tiện điều khiển hỏa lực và các hệ thống vũ khí tấn công vốn đang được trang bị cho các tiêm kích-bom có người điều khiển hiện đại nhất.

Vụ tai nạn xảy ra ở ngay cuối thời kỳ thử nghiệm Eitan tại Phi đội mới số 210 của Không quân Israel mà trong thời gian tới sẽ bước vào thực hiện nhiệm vụ tác chiến.

Tháng 7.2011, Pháp thông báo ý định mua của Israel Eitan sau khi nó giành thắng lợi trong cuộc thầu trước MQ-9 Reaper của Mỹ. 

  • Nguồn: Lenta, Newsru, Dni, Armstrade, 29.1.2012.
PM