In bài này
UAV lắp bom siêu nhỏ bí mật sẽ đến Afghanistan
Thứ Bẩy, 28/01/2012 - 9:05 PM
Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) sẽ triển khai ở Afghanistan các máy bay không người lái (UAV) RQ-7 Shadow trang bị loại bom nhỏ bí mật.
Cần lưu ý rằng, việc giới quân sự Mỹ muốn trang bị vũ khí cho UAV trinh sát cỡ nhỏ RQ-7 đã dẫn tới việc phát triển một số loại vũ khí mini có điều khiển như Hatchet của hãng ATK, Sabre (MBDA) và STM (Raytheon). Tuy nhiên, người ta sẽ đưa sang Afghanistan một mẫu vũ khí mà quân đội Mỹ đã thử nghiệm trong vòng bí mật cao. Vũ khí mới sẽ là món quà khó chịu đối với các phiến quân Afghanistan bởi lẽ nó sẽ biến đội quân đông đúc RQ-7 Shadow thành các sát thủ có vũ trang.

Mặc dù, hiện tại, quân đội Mỹ sở hữu một đội UAV khổng lồ gần 10.000 chiếc, đa số là các UAV nhỏ, không thể mang vũ khí. Theo các quan chức USMC, trong chiến dịch mới đây của họ, việc RQ-7 không có vũ khí đã khiến 94 “mục tiêu đặc biệt giá trị” chạy thoát: các UAV phát hiện được chúng, song không thể lập tức tiêu diệt, còn sau khi các máy bay có vũ trang bay đến thì các mục tiêu đã trốn mất.

Các UAV nhỏ phổ dụng nhất và việc trang bị vũ khí cho chúng có thể làm thay đổi lớn chiến trường thích ảnh vào đây
Những thất bại này đã dẫn đến hàng loạt các chương trình thử nghiệm trong đó đã chứng minh được qua thử nghiệm khả năng thả các loại bom có trọng lượng đến 11,5 kg từ RQ-7 Shadow.

Ban đầu, việc phát triển loại bom mini sản xuất loạt bị đình hoãn mấy tháng, nhưng vào tháng 6.2011, người ta đã chấp thuận trang bị vũ khí cho UAV cỡ nhỏ.

Vào cuối tháng 12.2011, Lầu Năm góc đã ký với công ty AAI hợp đồng 10 triệu USD phát triển một loại bom mini. Dự kiến, việc này sẽ mất gần 12 tháng, sau đó, sẽ chi thêm 7 triệu USD để triển khai 8 RQ-7 trang bị vũ khí ở Afghanistan.

Nếu việc sử dụng chiến đấu bom mới cho RQ-7 diễn ra tốt đẹp, vũ khí mới sẽ được trang bị cho hàng ngàn UAV, trong đó có RQ-5 Hunter, MQ-1B Predator, MQ-1C Gray Eagle và MQ-9A Reaper. Điều đó có nghĩa là sức mạnh hỏa lực của đạo quân Mỹ tại Afghanistan sẽ tăng mạnh, còn các đơn vị được trang bị UAV cỡ nhỏ sẽ có khả năng độc lập thực hiện các đòn tấn công chính xác tức thời.
  • Nguồn: RND, 17.1.12.

VNH