In bài này
Siêu bom Mỹ bó tay với boong-ke Iran
Thứ Bẩy, 28/01/2012 - 6:05 AM
Loại bom uy lực nhất của Mỹ tỏ ra vô dụng với các boong-ke Iran.
Massive Ordnance Penetrator (www.iranpeaceshield.org)
Quân đội Mỹ đã bắt tay vào nâng cao uy lực của loại bom thông thường mạnh nhất hiện có của họ.

Theo tờ The Wall Street Journal, các chuyên gia Lầu Năm góc đã kết luận rằng, uy lực của loại bom thông thường của Mỹ không đủ để tiêu diệt các mục tiêu ngầm kiên cố trên lãnh thổ Iran.

Các vụ thử nghiệm đã cho thấy loại bom chống boong-ke GBU-57 cỡ 13,6 tấn còn được biết đến với cái tên MOP (Massive Ordnance Penetrator) đều không thể hoàn thành nhiệm vụ này.

MOP được phát triển chuyên để tiêu diệt các công trình ngầm xây dựng ở Iran và CHDCND Triều Tiên để che giấu các nghiên cứu hạt nhân. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, người ta phát hiện ra là nhiều công trình ngầm của Iran nằm quá sâu, hoặc được  bố trí thêm các phương tiện bảo vệ.

Theo The Wall Street Journal, tháng 1.2012, giới quân sự Mỹ đã yêu cầu Quốc hội Mỹ chi gần 80 triệu USD để cải tiến МОР.

Các vụ thử GBU-57 đầu tiên được tiến hành năm 2007. Hiện nay, Không quân Mỹ sở hữu gần 20 quả bom này. GBU-57 do Boeing sản xuất. Tổng chi phí chương trình phát triển bom ước 330 triệu USD. МОР được cho là “kế hoạch dự phòng” của Mỹ phòng khi có những phức tạp khó lường liên quan đến chương trình hạt nhân Iran.
  • Nguồn: The Wall Street Journal, Lenta, 28.1.2012. 
PM