In bài này
Bộ Quốc phòng Thái Lan quyết tâm mua tàu ngầm
Thứ Sáu, 27/01/2012 - 8:34 AM
Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, đại tướng không quân Sukumpol Suwanatat đã nói về ý định tiếp tục thảo luận với chính phủ Thái vấn đề mua sắm tàu ngầm.
Theo Bangkok Post, ngày 24.1 (ngày đầu tiên nhậm chức), ông Sukumpol Suwanatat  đã thông báo rằng, ông dự định nối lại hàng loạt dự án chưa thực hiện, trong đó có dự án mua tàu ngầm điện-diesel.

Theo Jane’s Defence Industry, Tư lệnh Hải quân Thái, đô đốc Surasak Roonroengrom sẽ gửi đề xuất mới cho chính phủ trong tháng tới. Ông ta sẽ yêu cầu mua tàu ngầm vì sự gia tăng tàu ngầm trong hải quân các nước Đông Nam Á. Cụ thể là vào tháng 12.2011, Indonesia đã ký hợp đồng mua 3 tàu ngầm Type 209 của Hàn Quốc. Campuchia cũng có ý định mua tàu ngầm.

Bộ tư lệnh Hải quân Thái đang đang cố gắng đưa vào biên chế hạm đội các tàu ngầm đã hơn 15 năm tuổi, nhưng chương trình chưa thực hiện được vì không có kinh phí. Chính phủ Thái lần đầu tiên thông qua việc mua sắm 3 tàu ngầm điện-diesel lớp Gotland của hãng Kockums, Thụy Điển trị giá 800 triệu USD vào năm 1995. Song dự án bị hủy bỏ năm 1996 do cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu Á.

Đầu năm 2011, Bộ tư lệnh Hải quân Thái tuyên bố về ý định mua 6 tàu ngầm lớp Type 206A từ biên chế Hải quân Đức trị giá ước 5,5-7,7 tỷ baht.

Hải quân Thái coi việc mua tàu ngầm đã qua sử dụng của hải quân nước ngoài là giải pháp hợp lý nhất, song kế hoạch này không được chính phủ ủng hộ.

Sau đó, Hải quân Thái bổ sung yêu cầu, đưa thêm các thông tin về thời hạn và chi phí khai thác tàu ngầm, khả năng hỗ trợ, cũng như chi phí tương đối nếu mua tàu ngầm mới ở Hàn Quốc và Pháp.
  • Nguồn: Armstrade, 26.1.12.
VNH