In bài này
Người Anh khinh bỉ quân phục 'hàng Tàu'
Thứ Sáu, 27/01/2012 - 2:42 AM
Quân phục mới cho lính viễn chinh Anh gây ra một làn sóng kêu ca về sự bất tiện và chất lượng tồi.
Lính Anh mặc quân phục mới
Theo báo chí Anh, mới đây Bộ Quốc phòng Anh đã cung cấp quân phục mới cho lính Anh ở Afghanistan.
Loại quân phục này không những không khiến lính Anh thán phục mà còn gây ra một làn sóng kêu ca về sự bất tiện và chất lượng tồi.

Theo tờ Daily Telegraph (Anh) ngày 28.12, lính Anh đã nói bộ quân phục mới là cực kỳ bất tiện, thiết kế xấu xí, còn vật liệu thì thô kệch.

Bộ Quốc phòng Anh đã chi gần 40 triệu bảng để mua lô quân phục này với các đặc điểm ngụy trang phù hợp với các loại địa hình khác nhau.

Theo các kế hoạch ban đầu, quân phục này trước hết được cấp cho các lính Anh ở tuyến đầu tại Afghanistan với quân số 10.000 người, nhưng không ai ngờ đến một làn sóng chê trách mạnh như thế sau khi cung cấp lô quân phục đầu tiên. Một số người thậm chí còn nói rằng, mặc bộ quân phục này trông giống hệt chú lính chì đồ chơi từ bộ đồ chơi Action Man của Mỹ.

Quân phục mới MTP
Chrissy Rodger, lính lữ đoàn số 38 ở Bắc Ireland, nhận xét độc địa về vấn đề này: “Bề ngoài, bộ quân phục này trông cứ như được lấy từ một gian hàng trong siêu thị đồ chơi Toys R Us”.

Một hạ sĩ quan khác từ Trường Bộ binh ở xứ Wales không thể nhịn cười nổi khi nói bộ quân phục này “trông quá ngộ nghĩnh”. “Nếu chúng tôi nghĩ mình trông như những thằng ngốc thế này thì vở kịch của chúng tôi không hoàn toàn hay ho”, anh ta viết thêm.

Điều cần lưu ý riêng là việc rò rỉ thông tin xảy ra vào tháng 8.2008, khi báo chí Anh (Tờ Sunday Express ngày 1.8.2008) nói rằng, quân đội Anh dự tính cấp quân phục sản xuất tại Trung Quốc mới cho lính Anh đang chiến đấu ở Afghanistan.

Theo thông tin này, ở quân phục mới sử dụng các vật liệu công nghệ cao, cũng như loại quân phục đã mất gần 20 năm và tốn hơn 2 triệu bảng để phát triển sẽ có khả năng bảo vệ tốt nhất binh lính Anh ở Afghanistan. Một số quan chức thấy khó hiểu tại sao quân phục phải sản xuất ở Trung Quốc, vấn đề còn đi đến mức người ta thể hiện sự bất bình và lo ngại công khai về chất lượng sản xuất quân phục mới do các nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp.


Lính Anh trong quân phục mới ở Afghanistan

Từ những năm 1960, Anh không ngừng tìm cách trang bị quân phục mới cho binh lính, nhưng cho đến chiến tranh Afghanistan, không ai ở Anh nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. Bề mặt địa hình Afghanistan rất phức tạp, chiến trường có cả những khu vực hoàn toàn trần trụi không có những dấu hiệu nhỏ nhất của cỏ cây, cũng như những sườn núi và thung lũng xanh tươi, quân phục của lính Anh chỉ có 2 kiểu là kiểu châu Âu và kiểu sa mạc.

Năm ngoái, một hãng Anh đã sản xuất loại quân phục 7 màu “đa địa hình” (MTP), hợp đồng sản xuất quân phục này đã được trao cho một hãng Anh, và hãng này lại chuyển hợp đồng sang Trung Quốc. Hãng này cũng ký thêm hợp đồng với các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất tất chân cho binh lính trị giá 5 triệu bảng Anh.

Người Anh đã bị sốc vì tin này. Nghị sĩ Patrick Mercer tuyên bố: “Quân phục đã được đưa đến một nước mà Anh có quan hệ căng thẳng để sản xuất và điều này là rất đáng ngạc nhiên. Chúng ta biết rằng, phong trào Taliban đang có một số lượng vũ khí sản xuất ở Trung Quốc. Có nguy cơ quân phục mới lọt vào tay kẻ thù của chúng ta”.

Cũng có những người tỏ ra không tin vào khả năng sản xuất của Trung Quốc khi nhắc đến chất lượng tồi của loại quân phục sa mạc ở Trung Quốc.

Sunday Express dẫn nguồn một quan chức Anh cao cấp nói rằng, “chúng ta gửi các vật liệu mới sản xuất ở Bắc Ireland đi nửa vòng trái đất đến Trung Quốc, từ đó sau chu trình sản xuất, chúng quay trở lại Anh ở dạng quân phục và đây là một scandal thật sự”.

3 kiểu quân phục mới (trên) và lính Anh mặc quân phục cũ ở Afghanistan

Đại diện chính phủ Anh nữ nam tước Crawley giải thích: “Một phần quân phục Anh sẽ được sản xuất ở Trung Quốc theo các yêu cầu (về chất lượng) của chúng ta và theo các tiêu chuẩn của chúng ta”.

Bộ phận báo chí Bộ Quốc phòng Anh cũng nói rằng, hợp đồng đã được chuyển cho công ty đưa ra giá hấp dẫn nhất và đó là quyền của họ khi bảo đảm tuân thủ hợp đồng bằng mọi cách hợp pháp, kể cả chuyển cho nhà thầu phụ nước ngoài. Một quan chức chính phủ Anh cũng khẳng định lợi ích kinh tế của chính sách mua sắm đang tiến hành, nhưng không được vì rẻ mà gây tổn hại cho an toàn của binh lính.
PM