In bài này
Không quân Mỹ xếp kho Global Hawk
Thứ Sáu, 27/01/2012 - 1:24 AM
Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, Không quân Mỹ (USAF) đã quyết định dừng chương trình phát triển và đưa vào trang bị các máy bay không người lái (UAV) chiến lược RQ-4 Global Hawk Block 30.

>>> Mỹ từ bỏ Global Hawk

RQ-4 Global Hawk (USAF)

USAF cũng dừng khai thác các UAV loại này đã nhận vào trang bị mà chuyển chúng sang lực lượng dự bị. “Đó là số phận của tất cả các chương trình đắt tiền”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói. Giới quân sự Mỹ quyết định từ bỏ Global Hawk chủ yếu là do giá mua sắm cao và chi phí bảo dưỡng đắt đỏ của các UAV này.

USAF đã dự định nhận vào trang bị 42 chiếc Global Hawk, 14 chiếc trong số đó đã chuyển giao. Biến thể hiện tại là Block 30. Năm 2011, giá một UAV này là gần 215 triệu USD.

Theo Defense News, nguyên nhân dừng mua tiếp RQ-4 không chỉ là giá cả cao mà còn do UAV này có một số tính năng thật đúng như đã công bố. Điều thú vị là chỉ vài tháng trước, Lầu Năm góc còn lớn tiếng tuyên bố chương trình Global Hawk là quan trọng đối với an ninh quốc gia và không có các phương án thay thế khác.

RQ-4 Global Hawk

Trong thông báo mới của Lầu Năm góc công bố ngày 26.1.2012, có nói Global Hawk được phát triển để thay thế các máy bay do thám tầng cao U-2R Dragon Lady. Người ta cho rằng, RQ-4 sẽ có thể thu thập tin tình báo cũng hiệu quả như vậy, song giá của bản thân UAV và chi phí bảo dưỡng chúng sẽ rẻ hơn nhiều so với U-2. “Nhưng trong quá trình thực hiện chương trình, đã phát hiện ra là không hề tiết kiệm được gì; trong 5 năm tới, chi phí khai thác Global Hawk sẽ cao hơn nhiều chi phí tương tự cho U-2”.

Thay cho Global Hawk, USAF dự định tiếp tục sử dụng U-2 vốn được trang bị từ năm 1957. Hiện không rõ, Mỹ còn bao nhiêu U-2. Theo thông báo của Lầu Năm góc, “việc khai thác U-2 sẽ tiếp tục trong tương lai gần”.

RQ-4 Global Hawk

Tuy nhiên, chương trình Global Hawk không bị chấm dứt hoàn toàn. Ông Carter cho biết việc phát triển RQ-4 Block 40 trang bị radar và các hệ thống theo dõi mới sẽ vẫn tiếp tục. USAF đã đặt mua 11 UAV này.

Ngoài ra, chương trình chế tạo biến thể Global Hawk cho Hải quân Mỹ cũng không bị cắt giảm. Biến thể hải quân của Global Hawk khác với biến thể triển khai trên đất liền chủ yếu là ở hệ thống khí tài do thám.

  • Nguồn: Lenta, 27.1.2012.


 

PM