In bài này
Mỹ thừa nhận sử dụng vũ khí điều khiển học
Thứ Ba, 24/01/2012 - 8:29 PM
Các cơ quan tình báo Mỹ có kinh nghiệm sử dụng các công nghệ mới nhất phá hoại hoạt động của các hệ thống máy tính của kẻ địch tiềm tàng, cựu Giám đốc Cục An ninh quốc gia Mỹ NSA John Michael ‘Mike’ McConnell tiết lộ.
Getty Images/Fotobank.ru
Theo ông McConnell, các phương tiện được sử dụng cho phép vô hiệu hóa hoàn toàn các hệ thống máy tính. Tuy nhiên, cựu Giám đốc NSA từ chối nói rõ thông tin này và không nêu ví dụ nào về các cuộc tấn công điều khiển học thực sự NSA thực hiện mà chỉ nói rằng, Mỹ có khả năng “tấn công, làm suy yếu hoặc tiêu diệt” đối phương trong không gian điều khiển học.

Trong khi đó, McConnell, cũng kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ mở rộng quyền tự do hành động của các cơ quan tình báo Mỹ để bảo vệ các công ty lớn của Mỹ chống các cuộc tấn công điều khiển học. Hiện nay, NSA tuy có thể hành động tự do ở nước ngoài, nhưng trên lãnh thổ Mỹ lại chịu những hạn chế nhất định về thẩm quyền.

Năm 2009, NSA đã đưa Mỹ vào số các nước có khả năng tổ chức các cuộc tấn công điều khiển học đe dọa lợi ích của Mỹ. Các nước khác có tên trong danh sách này là Iran, Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Khi nói về nước Nga, ông McConnell cũng đánh giá cao khả năng của Nga trong lĩnh vực tiến hành các chiến dịch điều khiển học và chặn thu thông tin. Theo ông McConnell, chính nước Nga, cũng như Mỹ và Anh ngày nay đang sở hữu những khả năng đáng gờm nhất sử dụng các điểm sơ hở khác nhau trong không gian điều khiển học để chẳng hạn đọc trộm thư tín điện tử.

Cần lưu ý rằng, trong những năm gần đây, các mục tiêu chính của các cuộc tấn công máy tính là các tổ chức tài chính. Theo FBI, mục đích của các cuộc tấn công của cả các hacker Mỹ và nước ngoài là gây hỗn loạn cho hệ thống kinh tế Mỹ.
  • Nguồn: Dni, 24.1.2012.

VP