In bài này
Trung Quốc chê xe tăng Nhật
Thứ Hai, 23/01/2012 - 3:54 AM
Một blogger Trung Quốc Trung Quốc đã đăng một tin dài về tăng Type 10 của Nhật và đối thủ của nó là Type 99 của Trung Quốc.
Type 10
… Sự phát triển của bất kỳ loại vũ khí nào cũng phụ thuộc vào chiến lược quân sự và tư duy quân sự của một quốc gia nhất định. Nhật Bản và Hàn Quốc không có kinh nghiệm sử dụng xe tăng số lượng lớn. Trong Thế chiến II, đã diễn ra các trận đánh tăng lớn. Sự phát triển vũ khí chống tăng sau chiến tranh dẫn tới việc các nhà thiết kế bắt đầu chế tạo các xe tăng nặng hơn với vỏ giáp và vũ khí mạnh hơn. Các xe tăng hiện đại là sự tập trung các công nghệ cao.

Nhật Bản dự định sử dụng xe tăng của họ trong cuộc chiến trên lãnh thổ Nhật vì lo ngại xe tăng Nga và Trung Quốc đổ bộ. Nhật Bản là quốc đảo, có rất nhiều cầu cống cản trở sử dụng ồ ạt xe tăng. Vì thế, Nhật Bản buộc phải hạn chế trọng lượng xe tăng của họ (Type 10 nhẹ hơn 10 tấn so với mẫu trước đó Type 90), điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng bảo vệ của chúng (theo một số nguồn tin, Type 10 nặng 44 tấn, nếu cộng thêm giáp treo có thể lên đến 48 tấn. Type 90 nặng 50,4 tấn).

Trung Quốc giáp giới với Nga, quốc gia thắng trận trong Thế chiến II và trong chiến tranh lạnh đã làm cả thế giới kinh hãi trước khả năng sử dụng đội quân xe tăng lớn nhất hành tinh. Các xe tăng Trung Quốc với vỏ giáp mạnh dùng để đột phá phòng ngự của đối phương.

Nhật Bản tuy là nước dẫn đầu thế giới về sản xuấ vật liệu polymer cho dân dụng, nhưng không phải là nước dẫn đầu trong phát triển vật liệu dùng làm vỏ giáp.

1. Nhật Bản không có các công nghệ cao về vỏ giáp composite (phức hợp nhiều lớp).

2. Các xe tăng Nhật trang bị pháo nòng trơn 120 mm với nòng dài 44 lần cỡ do Đức thiết kế. Trung Quốc có công nghệ sản xuất pháo tăng 125 mm, đang phát triển pháo cỡ 140 mm, tuy chưa có khả năng chống mòn cao.

3. Nhật Bản khjoong có công nghệ sản xuất đạn xuyên giáp dưới cỡ nên buộc phải nhập đạn DM33 của Đức. Nhật cũng không có công nghệ sản xuất “các loại thép quân sự đặc biêt” chứ chưa nói đến các vật liệu sử dụng trong đạn xuyên dưới cỡ.

4. Nhật Bản dẫn đầu thế giới về phát triển và sản xuất động cơ ô tô, nhưng lại không thể sản xuất các động cơ xe tăng hảo hạng như vậy. Type 90 trang bị động cơ diesel 2 kỳ có “mức độ hỏng hóc cực cao”.

5. Hệ thống điều khiển hỏa lực của các xe tăng Nhật ở trình độ rất cao, nhưng các công nghệ đó đang được phát triển khá nhanh ở xe tăng Trung Quốc (ví dụ, tăng VT1A được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, bánh lái vô lăng, hộp số tự động, các loại màn hình tinh thể lòng cho kíp xe).

6. Trung Quốc có các hệ thống vũ khí laser làm mù mắt đối phương rất hiện đại mà xe tăng Nhật không có.

Bất kỳ loại vũ khí trang bị nào cũng phải thích ứng với môi trường sử dụng. Xe tăng Type 10 của Nhật về mặt này là loại vũ khí trang bị rất tiên tiến. Israel cũng chế tạo các xe tăng thích ứng với các điều kiện khí hậu và các đặc điểm khác của lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, khi sử dụng chiến thuật sai như vào năm 2006, các xe tăng Merkava đã chịu tổn thất lớn. Chiến thuật sai cũng đã dẫn đến những tổn thất lớn của xe tăng Т-72 của Nga khi công kích Grozny.
  • Nguồn: club.mil.news.sina.com.cn, MP, 22.1.12.

Nam Xương