In bài này
Nghi vấn về khả năng Iran tấn công GPS cướp RQ-170
Thứ Tư, 28/12/2011 - 5:56 AM
Các nhà khoa học phương Tây cho rằng, Iran đã nói xạo về việc tóm được RQ-170 Sentinel nhờ tấn công GPS.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kỹ thuật Liên bang Thụy Sĩ Zürich (ETH Zürich) và Đại học California Irvine (UCI), Mỹ đã thực hiện một báo cáo trình bày các kết quả thí nghiệm mô phỏng một cuộc tấn công GPS giống như cuộc tấn công mà Iran đã tiến hành khi chặn bắt chiếc máy bay không người lái (UAV) do thám tàng hình RQ-170 Sentinel của Mỹ.
Bản báo cáo có tên “Về những yêu cầu đối với các cuộc tấn công đánh lừa (spoofing) GPS thành công” tiết lộ các chi tiết của một số thử nghiệm do các nhà khoa học tiến hành, còn các kết quả nhận được cho thấy rằng, mặc dù thực sự có thể đã xảy ra một hành động như vậy, nhưng tiến hành nó khó hơn nhiều so với người ta thoạt nghĩ.
“Theo các thí nghiệm của chúng tôi, bên tấn công phải biết rằng, sự không đồng bộ về thời gian là không quá 75 nano giây. Trong trường hợp ngược lại, máy thu GPS sẽ không thể tự đồng bộ khi tín hiệu đánh lừa được phát lên”, báo cáo viết. “Trị số 75 nano giây tương ứng với khoảng cách 22,5 m, điều đó có nghĩa là bên tấn công phải biết khoảng cách đến nạn nhân (đối tượng bị tấn công) với độ chính xác đến 22,5 m (hoặc cao hơn)”.
Nói một cách đơn giản, bên tấn công vào bất cứ thời điểm nào cũng phải biết vị trí chính xác của nạn nhân mà làm điều đó trong điều kiện thực tế thì không hề đơn giản.
Các chuyên gia cũng đề xuất một số biện pháp đối phó mà không cần phải cải đổi tín hiệu GPS, hạ tầng vệ tinh hay máy thu GPS.
Chẳng hạn, nếu bên tấn công có một anten mà họ dùng khi tiến hành tấn công thì việc lắp đắt 2 máy thu GPS sẽ có thể ngăn chặn cuộc tấn công.
Nếu các chuyên gia Thụy Sĩ không nhầm thì đây có thể nói lên hai điều: người Iran đã quá giỏi và có tất cả những kiến thức và công nghệ cần thiết để tiến hành thành công các cuộc tấn công như vậy, hoặc là họ đã sử dụng một phương pháp nào khác, đơn giản, chẳng hạn đơn giản là bắn hạ chiếc máy bay do thám.

  • Nguồn: gps-club.ru, 23.12.11; MP, 28.12.11.

 

PM