In bài này
Predator C Plus gia nhập Không quân Mỹ
Thứ Tư, 28/12/2011 - 4:50 AM
Hãng General Atomics đã ký hợp đồng với Không quân Mỹ (USAF) chế tạo mẫu chế thử thứ ba máy bay không người lái (UAV) tàng hình Predator C Avenger.

General Atomics đã chế tạo 2 UAV này và dự định sản xuất ít nhất thêm 2 chiếc, một trong số đó được sản xuất với tài trợ của chính phủ Mỹ.

Theo ông David A. Fulghum từ tờ Aviation Week, biến thể Avenger mới sẽ mạnh hơn và có thể mang tải trọng hữu ích lớn hơn 2 mẫu chế thử đầu tiên vốn được sản xuất năm 2009. Chiếc Avenger thứ hai bay chuyến đầu tiên vào tháng 4.2010. USAF đã chi 15 triệu USD cho chiếc thứ nhất, song dự kiến chi phí của chương trình sẽ tăng.

General Atomics đã thông báo với USAF rằng, họ sẵn sàng tăng nhanh sản lượng một khi USAF hay các cơ quan chính phủ khác đặt hàng. Việc mua sắm nằm dưới quyền kiểm soát của tổ chức mật đặc biệt Big Safari, phụ trách mua sắm chuyên ngành cho USAF.

USAF dự định gửi máy bay này đến Afghanistan, nơi nó sẽ được sử dụng để đánh giá “thế hệ mới các sensor, vũ khí, chiến thuật, phương pháp và thao tác sử dụng UAV”, cho phép đẩy nhanh việc đưa nào vào trang bị sau đó. Các thử nghiệm cũng sẽ giúp xác định các yêu cầu về giảm độ bộc lộ radar của máy bay.

Avenger được phát triển để bay tốc độ cao, trong thời gian dài để trinh sát đa nhiệm bí mật, quan sát và tiến hành các cuộc tấn công chính xác cao trên bộ và trên biển. Nó có thể mang các loại vũ khí khác nhau trong một khoang trong thân, trong đó có các bom chính xác cao cỡ 2.000 bảng JDAM, các sensor quang-điện tử/hồng ngoại, radar mọi thời tiết khẩu độ tổng hợp/hiển thị mục tiêu động GA-ASI Lynx.

General Atomics cho biết, hệ thống trinh sát này dựa trên hệ thống nhìn đêm của Lockheed Martin đang được thử nghiệm trên máy bay tiêm kích thế hệ 5 F-35 và các sensor video do họ phát triển.

Để duy trì tính năng tàng hình, Avenger có lẽ sẽ sử dụng các mấu treo đặc biệt kiểu liên kết, thích ứng hay thò thụt.

Predator là một trong những UAV thành công nhất trong cuộc chiến mà CIA phát động chống khủng bố ở châu Á, Cận Đông và châu Phi.

Biến thể mới Predator C Plus tiên tiến hơn, có tải trọng lớn để mang được các sensor và vũ khí chính xác cao nặng hơn, có thể mở rộng tính năng để hoạt động trong không phận đối phương.
Ông Fulghum cho biết, việc USAÌ mua sắm các UAV sản xuất loạt có thể khiến Lầu Năm góc từ bỏ cam kết mua sắm theo chương trình mới MX trong bối cảnh chính sách ngân sách mới bắt buộc phải hủy bỏ các chương trình mới. Predator С/Avenger cũng được xem là máy bay trinh sát hải quân mới của Mỹ với tên gọi UCLAAS.

Quyết định trên đã được công bố vài ngày sau khi Mỹ mất một UAV tàng hình RQ-170 Sentinel trên bầu trời Iran. Tuy nhiên, theo ông Fulghum, việc này không liên quan đến sự cố mất RQ-170. USAF đã dự định ký hợp đồng vào tháng 11.2011, nhưng do khó khăn ngân sách nên nó đã bị đóng băng. Các quan chức cho biết, dự án đã được tiến hành từ trước khi mất chiếc Sentinel trên bầu trời vùng Kashmar, đông bắc Iran.

  • Nguồn: defense-update.com, TW, 28.12.2011.

 

VNH