In bài này
Tình báo quân sự Nga thay soái
Thứ Hai, 26/12/2011 - 7:44 AM
Tướng I. Sergun thay thế tướng A. Shlyakhturov trên cương vị chỉ huy GRU. Theo cựu Cục trưởng Cục Phân tích KGB V. Rubanov, chỉ huy mới của GRU cần phải nói sự thật, vì chính việc bóp méo tin tức tình báo về tình hình thế giới phần nhiều đã góp phần làm sụp đổ Liên Xô năm 1991.

Hôm 26.12.2011, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Thượng tướng Aleksandr Shlyakhturov, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo - Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga (GRU) được về hưu, chuyển sang ngạch dự bị. Quyết định này đã được đưa ra hồi tháng 9.2011 sau khi hoàn thành những cắt giảm lớn trong GRU. Thiếu tướng Igor Sergun được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng GRU, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

Tờ Izvestia dẫn lời một nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết, ông Shlyakhturov chính thức nghỉ hôm 22.12 và ông Igor Sergun được bổ nhiệm làm quyền Tổng cục trưởng GRU. Trước khi được bổ nhiệm quyền Tổng cục trưởng, Thiếu tướng Igor Sergun, 52 tuổi, là cục trưởng một cục của GRU, tên của cục này và nhiệm vụ của nó không được tiết lộ.

Thượng tướng Aleksandr Shlyakhturov từ phụ trách tình báo
sang chế tạo tên lửa chiến lược

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, ông Shlyakhturov về nghỉ do hết giới hạn tuổi phục vụ quân đội. Ông Aleksandr Shlyakhturov tháng 2 vừa qua trong 64 tuổi, đứng đầu GRU trong 2,5 năm (từ tháng 4.2009), thay cho Đại tướng Valentin Korabelnikov. Ông Shlyakhturov bị chỉ trích rất nhiều vì ủng hộ và thực hiện những cắt giảm lớn GRU, trong đó 3 lữ đoàn đặc nhiệm bị cắt giảm, các lữ còn lại chuyển thuộc các tư lệnh quân khu.
Tháng 9.2011, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Nikolai Makarov bác bỏ tin đồn xuất hiện khi đó nói rằng, chỉ huy GRU đã về hưu.
 
Trước đó, ông Shlyakhturov giữ chức Phó Tổng cục trưởng phụ trách tình báo chiến lược.

MIT chuyên phát triển các hệ thống tên lửa chiến lược cơ động mặt đất trang bị tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) dùng nhiên liệu rắn, ISBM phóng từ tàu ngầm, ISBM phóng từ giếng phóng mặt đất, tên lửa đẩy hạng nhẹ (dựa trên công nghệ ICBM), cũng như tham gia các chương trình chinh phục vũ trụ và phát triển sản phẩm lưỡng dụng và dân dụng. 

Tháng 7.2011, ông Shlyakhturov cũng trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Oboronservis.

Trong tuần qua, một số báo chí đưa tin, ông Shlyakhturov sắp được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty “Tập đoàn MIT”, hãng phát triển các hệ thống tên lửa chiến lược, trong đó có tên lửa Bulava. Thông tin này hiện chưa được xác nhận chính thức.

Cán bộ tình báo lão thành, cựu Cục trưởng Cục Phân tích KGB Liên Xô Vladimir Rubanov cho rằng, nhiệm vụ chính bây giờ của tình báo quân sự Nga là không tô vẽ thực tế. Đất nước cần biết rõ những mối đe dọa, chứ không phải là việc săn lùng phù thủy. Bởi vậy, lãnh đạo đất nước cần thông tin khách quan, không uốn lựa theo ý kiến của nhà lãnh đạo nào, và nó sẽ đưa ra bức tranh khách quan về những gì đang diễn ra. Và vị chỉ huy mới của GRU cần phải nói sự thật dù nó có cay đắng đến đâu.

Theo ông Rubanov, chính việc bóp méo các tin tức tình báo về tình hình trên thế giới phần nhiều đã góp phần làm sụp đổ Liên Xô năm 1991.

Giám đốc Trung tâm Dự báo quân sự Anatoly Tsyganok cho rằng, việc thay đổi cán bộ xoành xoạch trong GRU gây tổn hại nghiêm trọng cho tình báo quân sự Nga. Trước hết, vị Tổng cục trưởng mới phải hiểu rõ tình hình trên tất cả các hướng hoạt động, cả về Mỹ, cả về Mỹ Latinh, cả về Cận Đông. Hai là phải biết các tổ tình báo nằm ở đâu, các mặt mạnh, yếu của chúng là gì. Bởi vậy, việc thay đổi chỉ huy GRU luôn là một sự kiện khó chịu. Nhất là lúc này, sau tất cả những cải cách này.

Theo ông Tsyganok, vị tân chỉ huy GRU phải bảo vệ cơ quan của mình chống lại “việc luân chuyển thiếu suy nghĩ đội ngũ sĩ quan” mà ông Tsyganok cho là không được phép áp dụng với các sĩ quan tình báo quân sự.
  • Nguồn: RIA Novosti, 24, 26.12.11; Izvestia, 26.12.11.

 

VP