In bài này
Dĩ độc trị độc: Thuốc lá chống chất độc thần kinh
Thứ Ba, 20/12/2011 - 8:40 AM

Dự án mới của Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ bảo vệ binh lính chống hơi độc thần kinh nhờ sự hỗ trợ của thuốc lá.
Các chất độc gây tê liệt thần kinh vẫn là vũ khí hủy diệt lớn nguy hiểm nhất. Khác với vũ khí hạt nhân và sinh học, các chất độc này dễ sản xuất, đưa đến mục tiêu và dự báo kết quả sử dụng. Trên thế giới đang tích tụ những lượng dự trữ khổng lồ các chất độc mà người ta vẫn chưa nghĩa ra cách bảo vệ hiệu quả chống lại chúng.

Các chuyên gia DARPA dự định phát triển một phương thức bảo vệ tin cật chống hơi độc thần kinh. Để làm việc đó, họ sẽ nuôi loại men gan đặc biệt Butyrylcholinesterase trong cây thuốc lá biến đổi gen.

Trong nhiều năm ròng, các nhà khoa học lao vào tìm kiếm loại thuốc giải độc hiệu quả chống tác động của vũ khí hóa học. Đến nay, công việc chủ yếu nhằm bảo vệ chống tác động của chất độc là phát triển các sensor và trang bị phòng hộ. Tuy nhiên, các thành tựu của ngành sinh học và kỹ thuật gen đang mở ra những triển vọng mới trong cuộc đấu tranh chống một trong những loại vũ khí khủng khiếp nhất con người từng phát minh ra.

Các chất giải độc hiện đại không phá hủy các hơi độc thần kinh mà chỉ chống các triệu chứng nhiễm độc thần kinh như co giật, nôn mửa, khó thở... Tất cả các chất giải độc đều có các hiệu ứng phụ nghiêm trọng như làm mất thị lực, tim đập nhanh, mất tập trung và khả năng nhận biết đúng đắn những gì xung quanh.

Khác với nhiều chất giải độc khác, Butyrylcholinesterase liên kết với các hóa chất độc và phá hủy chúng trước khi chúng bắt đầu tác động lên hệ thần kinh. Độ an toàn của Butyrylcholinesterase được xác nhận qua một loạt thí nghiệm trên động vật và người.

Đáng tiếc là khi bị ngộ độc, gan người tiết ra quá ít loại men cứu mạng đó, còn việc sản xuất Butyrylcholinesterase đến nay vẫn là vấn đề rất phức tạp. Các nhà khoa học nhờ kỹ thuật gen thậm chí đã tìm ra một giống dê đặc biệt cho sữa có chứa men này, song đây chưa phải là cách hiệu quả nhất để sản xuất hàng ngàn liều thuốc giải độc.

DARPA muốn giải quyết vấn đề này bằng cây thuốc lá biến đổi gen. Công nghệ này cũng giống công nghệ sản xuất vaccine cúm: các gen đặc biệt được đưa vào cây thuốc lá, và nó bắt đầu sản xuất ra protit cần để sản xuất vaccine. Phương pháp này cho phép sản xuất nhanh, số lượng lớn và rẻ tiền các protit phức tạp nhất, trong đó Butyrylcholinesterase
  • Nguồn: RND, 20.12.11.

PM