In bài này
Túng tiền làm bậy, cựu phi công F-16 Hà Lan lĩnh án
Thứ Tư, 14/12/2011 - 11:21 PM
Một tòa án ở La Hay (The Hague), Hà Lan đã kết án 5 năm tù cựu phi công F-16 Chris Vaneker, 37 tuổi vì tội bán bí mật nhà nước cho một nhà ngoại giao Nga.

Chris Vaneker (camilleri.nl)

Vaneker muốn được trả 0,5 triệu euro cho những thông tin mà ông ta định bán. Tòa xác định viên cựu phi công tiêm kích này chủng động làm như vậy khi tiếp xúc với tùy viên quân sự Đại sứ quán Nga tại The Hague.

Viên phi công và nhà ngoại giao Nga đã bị bắt ngày 17.3.2011 sau khi họ hẹn gặp nhau ở một nhà hàng ở Scheveningen. Nhà ngoại giao Nga nhanh chóng được thả sau đó do có quy chế ngoại giao.

Theo AFP, Vaneker đã chào bán cho Nga thông tin về F-16, loại máy bay anh ta từng lái. Vaneker giải ngũ năm 2010.

Theo thông tin từ tòa án, nhà ngoại giao Nga và viên phi công đã gặp nhau mấy lần, song giới chức Hà Lan không thể xác định thông tin nào đã được Vaneker chuyển cho vị tùy viên quân sự Nga.

Tiêm kích F-16 của Không quân Hà Lan

Tòa cho rằng, những thông tin đó phải là tuyệt mật vì nếu không thì không cường quốc nước ngoài nào muốn mua chúng.

Lý do khiến Vaneker chủ động liên hệ với tình báo Nga có thể là túng thiếu tiền bạc vì anh ta đang nợ một khoản tiền lớn.

Tòa đã tính đến yếu tố này khi đưa ra bản án và nói rằng, Vaneker đã gây nguy hại cho an ninh quốc gia và người dân vì những lợi ích cá nhân.

Chris Vaneker dự kiến kháng cáo bản án, song luật sư của Vaneker nói rằng, trước hết ông ta cần phải thảo luận về phán quyết với khách hàng của mình.

  • Nguồn: Radio Netherlands (rnw.nl), Lenta, 14.12.2011.

 

VP