In bài này
Mỹ tậu Vòm sắt?
Thứ Ba, 13/12/2011 - 7:40 AM
Lục quân Mỹ đang xem xét khả năng mua các hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) của Israel.
Hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (dalje.com)

Theo đó, trong vài tuần tới, Lục quân Mỹ sẽ quyết định mua sắm một hệ thống phòng thủ tên lửa mới để bảo vệ các căn cứ ở Iraq và Afghanistan.

Dự kiến, có thể họ sẽ chọn hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa Iron Dome do hãng Rafael Advanced Defense Systems Ltd (Israel) phát triển.

Theo UPI, Rafael và công ty Mỹ Raytheon đã thành lập liên doanh xúc tiến hệ thống Iron Dome vào thị trường Mỹ.

Theo đại diện của Rafael Yossi Druker, hãng thắng lợi trong cuộc thầu của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ được công bố vào tháng 1.2012.

Iron Dome dùng để đánh chặn các tên lửa tầm gần, tầm ngắn và tầm trung có trong kho vũ khí của Hamas ở dải Gaza và Hezbollah ở Nam Li-băng. Một đại đội Iron Dome có thể bảo vệ một khu vực rộng 150 km2 chống đạn phản lực phóng từ cự ly 4-70 km.

Đại đội đầu tiên đã được quân đội Israel triển khai ở ngoại ô thành phố Beersheba ở miền nam Israel ngày 27.3.2011. Vài ngày sau khi triển khai, nó đã đánh chặn được mấy quả rocket Grad phóng từ dải Gaza.

Hiện nay, Không quân Israel có 3 đại đội Iron Dome, song theo quân đội Israelm để bảo vệ chắc chắn biên giới phía bắc với Li-băng và biên giới phía nam với dải Gâz, cần có 15-20 đại đội.

Như vậy, nếu Mỹ quyết định mua Iron Dome, Israel có thể gặp phải vấn đề lựa chọn khó khăn là cung cấp Iron Dome để bảo vệ biên giới của mình hay thực hiện hợp đồng xuất khẩu béo bở.

Theo các chuyên gia, nếu tình hình Cận Đông căng thẳng lên, thì lãnh thổ Israel có thể bị bắn phá liên tục trong nhiều tuần, mỗi ngày có thể chịu đến 200 tên lửa. Trong trường hợp đó, Không quân Israel sẽ cần một số lượng lớn các đại đội Iron Dome, nhưng công nghiệp quốc phòng nước này trong bối cảnh khủng hoảng đang ngày càng phục thuộc vào các đơn hàng xuất khẩu để duy trì dây chuyền lắp ráp.

Theo thông tin không chính thức, Singapore cũng dự tính mua Iron Dome. Hệ thống cũng được Ấn Độ và Hàn Quốc quan tâm.

Không quân Israel cũng dự định trong năm tới mua cho hệ thống phòng thủ nhiều tầng hệ thống David’s Sling cho phép đánh chặn ở tầm 25-185 dặm.

Ngoài ra, Israel Aerospace Industries đang hoàn tất đại đội Arrow 2 thứ ba để triển khai tại khu vực Tel Aviv. Hiện nay, 2 đại đội Arrow 2 được triển khai ở miền bắc và miền nam Israel. Hệ thống này dùng để đánh chặn các tên lửa như Shahab-3B, Sajil-2 và Scud.

IAI và Boeing cũng đang phát triển Arrow 3 cho phép đánh chặn tên lửa đường đạn ở độ cao lớn và tầm xa. Tên lửa mới dự kiến được thử nghiệm bay lần đầu trong mấy tháng tới.

  • Nguồn: Armstrade, 13.12.11.

 

VNH