In bài này
Kẻ trộm đòi phương tiện gây án
Thứ Ba, 13/12/2011 - 5:39 AM
Nghe có vẻ buồn cười, nhưng chính phủ Mỹ đã chính thức đòi Iran trả lại chiếc máy bay không người lái (UAV) do thám của CIA mà lực lượng vũ trang Iran tóm được.
Tuy nhiên, Washington cũng thừa nhận là chẳng có mấy cơ hội đòi được chiếc RQ-170.

Hôm thứ hai, ngày 12.12, TT Mỹ Barack Obama đã tuyên bố rằng, Mỹ đã chính thức yêu cầu trả lại chiếc UAV.

“Chúng tôi đã gửi yêu cầu chính thức để trả lại phương tiện kỹ thuật của chúng tôi bị mất. Yêu cầu như thế chúng tôi sẽ đưa ra trong bất kỳ tình huống nào và với bất kỳ chính phủ nào trên thế giới”, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và ngoại trưởng Hillary Clinton đều nghi ngờ khả năng Iran trả lại máy bay. Bà Clinton thừa nhận rằng, “xét tới cách hành xử của Iran hiện nay, chúng tôi không chờ đợi họ sẽ đồng ý”.

Báo chí Mỹ đưa tin, chiếc RQ-170 Sentinel đã được CIA sử dụng để do thám các cơ sở hạt nhân của Iran và các trại huấn luyện của Hezbollah.

Theo hãng tin ISNA (Iran), Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi ngày 13.12 đã tuyên bố chiếc UAV của CIA rơi trên lãnh thổ nước này là tài sản của Iran.

Ông Vahidi cho rằng, Mỹ phải xin lỗi Iran và Afghanistan, vốn được cho là điểm xuất phát của chiếc UAV.

Theo ông Vahidi, chiếc UAV Mỹ nặng 3.500-3.600 kg và thuộc số những UAV tiên tiến nhất về kỹ thuật mà Mỹ hiện có.

Thành viên Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại Quốc hội Iran Parviz Sorouri trước đó cho biết, Iran dự định triển khai sản xuất các máy bay tương tự RQ-170 Sentinel, các nhà khoa học Iran dự định sao chép chiếc UAV này.

“Hiện nay, việc giải mã chiếc UAV đang ở giai đoạn cuối. Giai đoạn tiếp theo sẽ là sản xuất sao chép UAV này. Sắp tới, chúng tôi sẽ có khả năng triển khai sản xuất loạt nó, ông Sorouri nói và nhấn mạnh, hàng nhái của Iran “thậm chí sẽ vượt trội” nguyên bản của Mỹ.

Từ năm 2010, Iran tiến hành nghiên cứu chế tạo UAV do thám và tình báo Mỹ cho rằng, nước này đã sao chép nhiều loại UAV của Mỹ.

Bên cạnh đó, có tin Iran cũng đang để ngỏ khả năng chia sẻ thông tin công nghệ của chiến lợi phẩm đắt giá này với Nga và Trung Quốc.
  • Nguồn: Dni, Lenta, 13.12.2011.
PM