In bài này
Top 10 vũ khí Nga năm 2011
Thứ Ba, 13/12/2011 - 12:43 AM
10 vũ khí Nga nổi bật năm 2011 theo xếp hạng của chuyên gia quân sự Igor Korotchenko và Slon.ru.

Tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn RS-24 Yars

Cơ quan phát triển: Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva (MIT)

Hãng sản xuất: Nhà máy Votkinsky

Mô tả: Được sản xuất loạt ở 2 dạng bố trí (trong giếng phóng và cơ động).

Trong tương lai Yars sẽ là hệ thống tên lửa chủ lực của Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga RVSN.

Có thể đưa 6 đầu đạn hạt nhân đi xa xuyên lục địa. Tầm bắn tối đa 12.000 km. Tên lửa có chiều dài 23 m, đường kính 2 m.

Dự kiến, RS-24 Yars sẽ là nền tảng của RVSN trong 20-30 năm tới.

Máy bay tiêm kích thế hệ 5 Т-50 PAK FA

Cơ quan phát triển: Viện thiết kế OKB Sukhoi

Hãng sản xuất:
Công ty Sukhoi

Mô tả: Là thiết kế máy bay tiêm kích sử dụng công nghệ tàng hình nhằm nâng cao khả năng sống còn của tiêm kích trong chiến đấu.

Hiện có 2 mẫu T-50 đang bay thử nghiệm (chúng ra mắt công chúng lần đầu tại triển lãm MAKS-2011). Mấy ngày trước thêm mẫu thứ ba tham gia chương trình thử nghiệm.

Vũ khí chính gồm tên lửa và bom có điều khiển được bố trí trong các khoang bên trong máy bay.

Các đặc điểm nổi bật khác: chế độ bay siêu hành trình, có radar mạng pha chủ động, ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho thiết bị trên khoang nhờ đó phi công trao đổi thông tin ở chế độ đối thoại, khả năng siêu cơ động. Máy bay có chiều dài 19,4 m, sải cánh 14 m, trọng lượng cất cánh tối đa 35,5 tấn.

Hệ thống tên lửa phòng không S-500

Hãng phát triển và sản xuất: Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei

Mô tả: S-500 dùng để tiêu diệt tên lửa chiến dịch-chiến thuật và tên lửa tầm trung, cũng như các mục tiêu đường đạn trong vũ trụ gần bay với tốc độ đến 7 km/s.

Bán kính chiến đấu của tên lửa phòng không có điều khiển đến 600 km.

Hệ thống có khả năng phát hiện và tiêu diệt đồng thời đến 10 mục tiêu đường đạn siêu âm.

Dự kiến bắt đầu sản xuất loạt vào năm 2015.

Hệ thống S-500 sẽ là nền tảng sức mạnh hỏa lực của hệ thống phòng không-vũ trụ đang được xây dựng của Nga. Ưu điểm chủ yếu của hệ thống là nó có thể bắn hạ không chỉ tất cả các loại mục tiêu bay hiện có mà cả các mục tiêu ở vũ trụ gần.

Tàu ngầm nguyên tử đa năng Projekt 885 Yasen

Cơ quan phát triển: Viện KB Malakhit

Hãng sản xuất:
PO Sevmash

Mô tả:
Là tàu ngầm thế hệ 4, có độ bí mật và tàng hình cao. Có khả năng mang các tên lửa hành trình (8 bệ phóng thẳng đứng, mỗi bệ mang 3 tên lửa), 10 ống phóng lôi cỡ 650 mm và 533 mm. Tàu ngầm có chiều dài 119 m, chiều rộng lớn nhất của thân 13,5 m, thủy thủ đoàn 85 người.

Đây là một thiết kế hoàn toàn mới. Nga chưa từng có các tàu ngầm như vậy.

Tàu ngầm nguyên tử này còn có thể làm nhiệm vụ trinh sát trong các vùng biển gần bờ của đối phương và theo dõi các tàu ngầm nước ngoài. Khi cần, tàu ngầm có thể tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu mặt đất, cũng như tàu mặt nước.

Với tính đa năng của mình, tàu ngầm Yasen có độ ồn thấp và đặc tính thủy âm học tuyệt vời.

Xe tăng hiện đại hóa Т-90АМ

Hãng phát triển và sản xuất: NPK Uralvagonzavod

Mô tả: Т-90АМ là biến thể hiện đại hóa sâu của Т-90.

Tính năng kỹ thuật chi tiết của Т-90АМ hiện chưa được tiết lộ, nhưng được biết xe tăng được trang bị hộp số tự động, các lưới chắn phòng vệ, module súng máy điều khiển từ xa và các khí tài quan sát mới.

Công suất của động cơ xe tăng được tăng thêm 130 mã lực (đạt 1.130 mã lực).

Т-90АМ lần đầu tiên được giới thiệu vào mùa thu năm 2011 tại triển lãm vũ khí ở Nizhny Tagil.

Hướng hiện đại hóa chính: tháp xe nay được trang bị pháo, máy nạp đạn tự động và hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến, cũng như trang bị thêm súng máy điều khiển từ xa.


Hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander-M

Cơ quan phát triển: Viện thiết kế chế tạo máy Kolomna (KBM)

Hãng sản xuất: Nhà máy Votkinsky

Mô tả: Dùng để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ và mục tiêu diện trong hậu phương đối phương ở tầm đến 500 km. Có thể mang vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Đang được sản xuất loạt. Tên lửa có trọng lượng phóng 3.800 kg, trọng lượng phần chiến đấu 480 kg, chiều dài 7,2 m, đường kính 920 mm. Tên lửa có tốc độ sau giai đoạn bay đầu là 2,1 km/s.

Hệ thống đem lại những khả năng tấn công mới và sức mạnh hỏa lực cao hơn cho lục quân. Ở tỉnh Leningrad đã triển khai lữ đoàn Iskander-M đầu tiên, dự định sẽ triển khai Iskander-M ở tỉnh Kaliningrad và vùng Krasnodar để đáp lại việc bắt đầu xâu dựng hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu.

Trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator

Hãng phát triển và sản xuất: Vertolety Rossyy (Trực thăng Nga)

Mô tả:
Ka-52 dùng để tiêu diệt phương tiện bọc thép và không bọc thép, sinh lực và mục tiêu bay. Máy bay đang được sản xuất loạt.

Tổ lái 2 người, tốc độ hành trình 250 km/h, tầm bay thực tế 520 km.

Biến thể hải quân Ka-52K (bổ sung cơ cấu gập các lá cánh) dùng để triển khai trên các tàu sân bay trực thăng Mistral mà Hải quân Nga sẽ đưa vào trang bị vào năm 2014, cũng như các tàu chiến khác.

Toàn bộ 4 tàu Mistral mà Nga mua của Pháp sẽ được trang bị Ka-52K Alligator.





Súng trường bắn tỉa ORSIS T-5000

Hãng phát triển và sản xuất: GK Promtechnologyy

Mô tả:
Các đặc tính kỹ-chiến thuật của súng trường này cho phép tiêu diệt chắc chắn các mục tiêu bất kể ngày đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, không cần bắn chỉnh và chuẩn bị kỹ thuật trước ở tầm đến 1,5 km.

Cho đến mới đây, các xạ thủ bắn tỉa Nga chỉ trông cậy vào súng trường SVD (Dragunov). Nhưng ngay trong năm nay, đã hoàn thành phát triển loại súng kế thừa SVD và đang tiến hành thử nghiệm. Т-5000 hiện chưa được nhận vào trang bị, song hy vọng điều đó sẽ xảy ra vào năm 2012.

Corvette Projekt 20380 Soobrazitelny

Cơ quan phát triển: Viện thiết kế TsMKB Almaz

Hãng sản xuất:
Severnaya Verf

Mô tả: Là thiết kế tàu corvette đa năng (tàu ven bờ) có ứng dụng công nghệ tàng hình.

Vũ khí gồm các hệ thống vũ khí tấn công, phòng không và chống ngầm. Vũ khí tấn công chủ yếu là hệ thống tên lửa đối hạm Uran có tầm bắn đến 130 km.

Tàu có chiều dài 104,5 m, chiều rộng 13 m, tốc độ đến 27 hải lý/h, tốc độ tiết kiệm 14 hải lý/h, thủy thủ đoàn 99 người.

Đây là chiến hạm sản xuất loạt đầu tiên của Nga chế tạo theo công nghệ tàng hình. Nhờ có độ bộc lộ nhỏ, tàu có khả năng rộng lớn trong tác chiến chống tàu ngầm lẫn tàu nổi. Tàu có thể phòng thủ tích cực khi đối phương sử dụng tên lửa và ngư lôi chống hạm.

Súng phóng lựu RPG-32 Hashim

Hãng phát triển và sản xuất: GNPP Bazalt

Mô tả: Dùng để tiêu diệt rất nhiều loạt mục tiêu, từ các xe tăng chủ lực và xe chiến đấu hiện đại cho đến boongke, xe không bọc thép và bộ binh đối phương.

Cỡ đạn 105 mm (súng cũng có thể dùng đạn lựu cỡ 72 mm).

Chiều dài ở tư thế chiến đấu 0,9-1,2 m, trọng lượng 6-10 kg (tùy thuộc vào cỡ đạn).

Tầm bắn hiệu quả 200 m, tầm bắn có ngắm 700 m.

Đạn lựu 105 mm PG-32V xuyên phá được giáp phản ứng nổ cộng với 650 mm giáp thép.

RPG-32 có hiệu quả cao nhờ sử dụng 2 loại đạn (đạn xuyên lõm và đạn nhiệt áp) cỡ 105 mm và 72 mm. Chủng loại đạn được lựa chọn đơn giản chỉ bằng cách lắp loại đạn cần thiết lên cơ cấu phóng.

RPG-32 Hashim gồm cơ cấu phóng sử dụng nhiều lần với cơ cấu ngắm chuẩn trực tiêu chuẩn (bảo đảm tốc độ ngắm cao hơn khoảng 2-3 lần so với ngắm “đầu ruồi” truyền thống).

Một đặc điểm quan trọng của súng phóng lựu RPG-32 là đặc tính đạn đạo đồng nhất của tất cả các phát bắn nên giảm được rất nhiều thời gian huấn luyện xạ thủ.

  • Nguồn: Slon, 9.12.2011. 
Nhân Vũ