In bài này
Malaysia nâng cấp F/A-18D
Thứ Sáu, 09/12/2011 - 8:30 AM
Tập đoàn Boeing (Mỹ) đã nhận được hợp đồng hiện đại hóa 8 tiêm kích F/A-18D Hornet của Không quân Malaysia.
Trị giá hợp đồng chưa được công bố. Hợp đồng được ký theo cơ chế bán hàng quân sự cho nước ngoài FMS, còn khách đặt hàng chính trong hợp đồng là Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ. Ngoài việc nâng cấp các tiêm kích Malaysia, Boeing cũng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật các máy bay.

Theo chương trình hiện đại hóa, Boeing sẽ lắp cho F/A-18D các hệ thống định vị GPS cải tiến, các máy phát đáp địch-ta, cũng như các màn hình trên mũ bay dùng để hiển thị thông tin nhiệm vụ. Ngoài ra, trong buồng lái F/A-18D sẽ lắp các màn hình màu hiển thị thông tin. F/A-18D nâng cấp phần nào tiếp cận tính năng của loại hiện đại hơn là F/A-18F Super Hornet.

Malaysia đã gửi đề nghị hiện đại hóa các máy bay Hornet cho Mỹ vào tháng 5.2011. Trị giá tiềm năng của thương vụ là 72 triệu USD. Có tin, Malaysia cũng đặt hàng 8 thùng treo AN/ASQ-228 ATFLIR và phần mềm để điều khiển chúng. Các thùng treo được trang bị các loại sensor, các hệ thống dẫn laser và laser chiếu xạ mục tiêu dùng để đơn giản hóa việc định vị và điều khiển vũ khí trong thời tiết xấu.

Bộ Quốc phòng Malaysia đã mua 8 tiêm kích F/A-18D vào năm 1993. Boeing đã hoàn thành chuyển giao các máy bay này vào năm 1997 và từ đó làm nhiệm vụ bảo dưỡng kỹ thuật cho chúng.
  • Nguồn: Lenta, 8.12.11.