In bài này
Công nghệ bom hạt nhân giá rẻ
Thứ Năm, 08/12/2011 - 4:47 AM
Công nghệ làm giàu bằng laser giúp chế tạo bom hạt nhân giá rẻ.
Các nhà khoa học lo ngại phương pháp làm giàu Uranium tuyệt mật cũ khi được phổ biến trên thị trường thương mại sẽ tạo ra những cơ hội mới để sản xuất và phổ biến vũ khí hạt nhân.

Công ty Electric đã hoàn thành các thử nghiệm một phương pháp sản xuất nhiên liệu hạt nhân nhanh và rẻ tiền hơn. Công nghệ mới sẽ được thương mại hóa và lần đầu tiên được sử dụng tại cơ sở sản xuất hạt nhân tương ứng ở thành phố Wilmington, bang North Carolina.

Công nghệ này có tính đột phá và sẽ cho phép giảm mạnh giá nhiên liệu cho các nhà máy điện nguyên tử.

Công nghệ làm giàu Uranium bằng phân rã các đồng vị bằng kích thích laser (Silex) do công ty Silex (Australia) phát triển vào năm 1992. Năm 2006, General Electric đã nhận được quyền thương mại hóa và giấy phép sử dụng công nghệ này và chỉ đạo các nghiên cứu tiếp theo.

Công nghệ Silex được bảo mật nghiêm ngặt, thậm chí không có cả các bức ảnh chi tiết thiết bị làm giàu Uranium bằng laser. Công nghệ làm việc theo nguyên lý ion hóa bằng ánh sáng laser các nguyên tử của Uranium-235. Uranium nguyên liệu đi qua tia laser được thiết đặt ở một tần số đặc biệt tạo ra điện tích ở các nguyên tử của Uranium-235. Điều đó cho phép bắt chúng bằng bẫy điện từ và giữ chúng trên một phiến kim loại.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ làm giàu bằng laser

Công nghệ này được các nước như Liên Xô, Nga, Ấn Độ, Pakistan, Iraq, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản nghiên cứu ráo riết từ thập kỷ 1960. Nhưng sau đó, hướng nghiên cứu này bị coi là không có triển vọng, mặc dù nó hứa hẹn những lợi ích lớn lao.

Vấn đề là ở chỗ, việc làm giàu bằng laser đòi hỏi năng lượng ít và diện tích nhà máy nhỏ hơn nhiều so với làm giàu theo cách “truyền thống” bằng các  máy ly tâm khí. Đây chính là nguy cơ vì nhà máy làm giàu Uranium theo công nghệ Silex có thể giấu trong một boong-ke nhỏ. Điều đó có thể bị các chính phủ “đáng ngờ” và các nhóm khủng bố lợi dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

General Electric cam kết mạnh mẽ là sẽ bảo vệ nghiêm ngặt các bí mật của Silex và áp dụng những biện pháp an ninh gắt gao tại nhà máy sản xuất tương lai của mình. Cần lưu ý là vào năm 2007, công ty đã được phép mở cơ sở sản xuất thử nghiệm để nghiên cứu triển vọng công nghệ Silex. Nay thì General Electric muốn xây dựng một nhà máy thương mại đầy đủ có diện tích 5,5 ha, có khả năng sản xuất hàng năm các thanh nhiên liệu hạt nhân để bảo đảm nhiên liệu đủ cho đến 42 lò phản ứng.

Nếu ban lãnh đạo General Electric đưa nhà máy sản xuất nhiên liệu hạt nhân bằng công nghệ Silex vào hoạt động thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử năng lượng hạt nhân, hoạt động làm giàu quy mô lớn Uranium hecxaflorua (UF6) sẽ bắt đầu.

Nguyên liệu Uranium tự nhiên chỉ chứa 0,75% Uranium-235 vì vậy để sử dụng Uranium làm nhiên liệu hạt nhân, cần phải làm giàu lên mức 3-5%. Bởi vậy, Uranium-235 được làm giàu tại nhà máy của General Electric vẫn sẽ chưa được làm giàu đủ để sản xuất bom nguyên tử vốn thường sử dụng nguyên liệu có hàm lượng Uranium-235 tới 80-90%.

Tuy nhiên, về tiềm năng, Silex có thể sử dụng để chế tạo vũ khí nguyên tử, hơn nữa hiện chưa có phương pháp tìm kiếm và phát hiện các nhà máy làm giàu bằng laser nên gây khó khăn cho việc kiểm soát chống phổ biến vũ khí hạt nhân.
  • Nguồn: RND, 29.11.11.   

Nam Xương