In bài này
Hàn Quốc chê máy bay Mỹ
Thứ Sáu, 02/12/2011 - 7:32 AM
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã quyết đình không mua máy bay không người lái (UAV) chiến lược RQ-4 Global Hawk của Mỹ.
RQ-4 Global Hawk (af.mil)
Cục Mua sắm quốc phòng Hàn Quốc DAPA đã thông báo cho Washington rằng, vụ mua bán sẽ không diễn ra vì các UAV này “quá đắt”.
 
Thay vì mua RQ-4, DAPA sẽ mở thầu mua UAV.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giải thích họ muốn mua Global Hawk để tăng cường tiềm lực quân sự trong khi mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên gia tăng.

Tháng 3.2011, Hàn Quốc đã nỗ lực đẩy nhanh mua sắm UAV và đề nghị Mỹ đệ trình Quốc hội Mỹ chấp thuận bán RQ-4, ngân sách quốc phòng Hàn Quốc cũng dự trù 45,2 tỷ won (39,9 triệu USD) tiền đặt cọc mua UAV.

Hàn Quốc đã dự định mua của Mỹ tổng cộng 4 chiếc Global Hawk; thỏa thuận đã đạt được vào năm 2010 song hợp đồng chưa được ký kết. Theo hợp đồng, Hàn Quốc phải mua RQ-4 vào năm 2015 trị giá 450 tỷ won. Sau đó, Mỹ đã quyết định tăng gấp đội giá các UAV, lên tới 1.000 tỷ won.

Washington đã giải thích sự tăng giá máy bay cho Hàn Quốc là do nhu cầu mua UAV của quân đội Mỹ giảm; hiện nay, Lầu Năm góc buộc phải giảm chi phí theo yêu cầu của chính quyền Obama. Theo lãnh đạo DAPA Noh Dae-lae, nếu giữ giá RQ-4 như hiện nay thì giá trị tin tình báo do chúng thu thập được sẽ thấp hơn chi phí mua sắm.

VND: Mới đây, Mỹ tuyên bố dừng xuất khẩu vũ khí sang Hàn Quốc vì họ cáo buộc Hàn Quốc làm nhái công nghệ quân sự Mỹ và xuất khẩu ra nước ngoài. Chưa rõ, việc Hàn Quốc từ chối Global Hawk có liên quan gì đến sự cố này hay không.
  • Nguồn: Korea Herald, Lenta, 2.12.11.

PM