In bài này
Hải Quân Ấn Độ mua 4 tàu sân bay trực thăng
Chủ Nhật, 27/11/2011 - 4:38 AM
Hải quân Ấn Độ đã công bố mời thầu đóng 4 tàu sân bay trực thăng.

Các tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral (trên) và MS

Trong văn bản trả lời Thượng viện Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng nước này А.К. Antony xác nhận, Hội đồng mua sắm quốc phòng đã phê chuẩn việc mua sắm 4 tàu đổ bộ cỡ lớn.

Theo ông Antony, các tàu này sẽ nâng cao khả năng tiến hành các chiến dịch đổ bộ của Hải quân Ấn Độ, ngoài ra còn cho phép tiến hành các chiến dịch cứu trợ nạn nhân thiên tai và tình huống khẩn cấp.

Theo nguồn Mer et Marine, Hải quân Ấn Độ đã tiến hành tư vấn sơ bộ với các hãng đóng tàu Ấn Độ, song họ không thể đưa ra một dự án xứng đáng. Vì thế, hạm đội Ấn Độ quyết định gửi lời mời tự thầu đến các công ty nước ngoài.

Dự kiến tham dự cuộc thầu sẽ có các công ty Pháp, Italia, Tây Ban Nha và Hàn Quốc.

Hãng DCNS (Pháp) có lẽ sẽ chào thầu thiết kế tàu đổ bộ-chỉ huy lớp Mistral, hiện đang có trong trang bị Hải quân Pháp và được Hải quân Nga đặt mua, Navantia (Tây Ban Nha) sẽ chào thầu tàu đổ bộ lớp Juan Carlos I (thiết kế BPE - Buque de Proyeccion Estrategica), Fincantieri (Italia) sẽ chào thầu tàu đa năng MS (Multifunctional Ship), Hanjin Heavy Industries sẽ chào thầu tàu đổ bộ lớp Dokdo.

Có ưu thế nào đó là DCNS và Fincantieri, các công ty này đã ký với Hải quân Ấn Độ các hợp đồng về vũ khí hải quân.

DCNS đang đóng các tàu ngầm lớp Scorpène, còn Fincantieri đang đóng các tàu tiếp dầu lớp Deepak. Ngoài ra, công ty Italia còn đang tham gia đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ.

Các tàu đổ bộ chở trực thăng Juan Carlos I (trên) và Dokdo

Tháng 9.2011, Hải quân Ấn Độ đã ký với công ty quốc doanh Garden Rich and Engineering (Kolkata) hợp đồng đóng 8 tàu đổ bộ LCU để tăng cường khả năng bảo vệ các vùng đảo và tăng cường đội tàu đổ bộ. Các tàu này dự kiến được chuyển giao vào năm 2013-2015.

  • Nguồn: Armstrade, 25.11.2011.
PM