In bài này
Súng ‘bắn 1 tay’ AK-12 sẽ thay thế AK-74.
Thứ Năm, 24/11/2011 - 11:12 PM
Đầu năm 2012, hãng Izhmash (Nga) sẽ cho ra mắt súng thế hệ mới AK-12.

AK-104

Đặc điểm chính của loại súng sẽ thay thế АК-74 là khả năng thực hiện mọi hành động với súng bằng một tay, công trình sư của hãng Izhmash cho hay.

Loại súng mới kế thừa súng AK lừng danh mà Bộ Quốc phòng Nga từ chối mua sẽ được lắp ráp tại Nhà máy Izhmash và giới thiệu cho quân đội Nga vào những ngày đầu tháng 12.2011. Hình ảnh của súng mới vẫn được giữ bí mật.

“Nếu người lính bị thươn hay tay kia của anh ta bị vướng bận việc gì đó thì anh ta vẫn sẽ có thể thực hiện mọi thao tác với súng - gạt khóa an toàn, kéo quy lát và thậm chí thay băng đạn”, một công trình sự cho hay.

Giới quân sự Nga hiện có thái độ hoài nghi đối với súng mới của Izhmash.

“Bản thân khẩu súng chưa ai nhìn thấy - hiện nó chưa tồn tại ở dạng lắp ráp hoàn chỉnh. Nhưng xét về các giải pháp thiết kế mà chúng tôi được cho xem trên các bản vẽ thì chẳng có gì hoàn toàn mới cả - vẫn ống chích khí, vẫn piston, có nghĩa là lực giật hậu vẫn thế và súng vẫn bị  “hất” sang một bên sau phát bắn”, một quan chức cao cấp Bộ Tổng tham mưu quân đội  Nga nhận xét.

Các công trình sư thừa nhận là bề ngoài súng mới không thật khác lạ, vẫn giữ dáng cong, ống chích khí và piston. Nhưng cấu tạo của hộp tiếp đạn sẽ là mới và chứa được nhiều đạn hơn, đến 60 viên.

“Với tất cả các thay đổi, chúng tôi duy trì được độ tin cậy và bền chắc của АК. CHúng tôi đã không thể từ bỏ cơ chế chích khí, tuy nhiện máy tự động của súng làm việc đã nhẹ nhàng hơn”, công trình sư trưởng súng mới Vladimir Zlobin nói.

Độ chụm tác xạ và tầm bắn của súng АК mới chưa được tiết lộ, các tham số này sẽ phải xác định trong thử nghiệm. Song các công trình sư tin rằng, các tham số này sẽ tốt hơn nhiều so với các mẫu súng AK trước đó. Cụ thể, súng mới được thiết kế theo yêu cầu giảm lực hất và giật hậu khi bắn.

“Tôi nghĩ rằng, hệ thống mới sẽ thay thế các súng AK, АК-74М, AKS-74U, súng trung liên hiện có trong trang bị. Nó sẽ khác biệt cơ bản về tính công thái học, khả năng bắn cả ban ngày và ban đêm, các máy ngắm hiện đại, nòng súng chất lượng hơn, khả năng sử dụng cho súng tất cả cá loại đạn súng trường tiến công hiện có”, ông Vladimir Zlobin nói.

Thiết kế súng có sự thay đổi lớn, có tính công thái học tốt hơn - báng súng, báng phụ và khóa an toàn tiện dụng hơn, cơ chế thay hộp đạn mới cho phép thay hộp đạn nhanh hơn.

“Hiện súng đang được lắp ráp, nó được đặt tên là АК-12, mọi chi tiết cho súng đã sẵn sàng. Tháng 12, mẫu chế thử thực tế sẽ hoàn thành và trước năm mới, tại xí nghiệp sẽ tiến hành các đợt bắn đầu tiên”, ông Zlobin cho biết.

Trên cơ sở АК-12, dự định chế tạo cả một dòng súng trường tự động, từ các loại nòng ngắn dành cho đặc nhiệm đến súng máy cho bộ binh. Người ta cũng đang chế tạo một số mẫu АК-12 bắn các loại đạn khác nhau, từ các cỡ đạn truyền thống 5,45, 5,56, 7,62 mm và cỡ đạn hoàn toàn mới mà  Izhmash không tiết lộ vì lý do bí mật nhà nước.

Súng trường tiến công tương lai AK-12 sẽ trang bị lưỡi lê, cơ cấu gắn súng phòng lựu kẹp nòng và các bộ gá để lắp thiết bị chỉ thị mục tiêu cho tất cả các loại máy ngắm, kể cả máy ngắm đêm.

АК-12 hầu như giữ nguyên trọng lượng như AK-74 và sẽ chỉ nặng gần 3,3 kg. Một công trình sư giải thích rằng, “việc giảm mạnh trọng lượng sẽ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính năng của súng, cụ thể là độ chụm tác xạ, làm giảm độ vững chắc của súng đến mức không thể chấp nhận”.

Cuối tháng 9.2011, bình luận thông tin về việc Bộ Quốc phòng Nga từ chối mua tiếp súng AK-74 cho quân đội, Tổng tham mưu trưởng Nikolai Makarov giải thích rằng, quyết định được đưa ra vì lượng dự trữ súng này ở các đơn vị còn quá nhiều, trong khi АК-74 về các tính năng chiến đấu không còn thỏa mãn Bộ Quốc phòng Nga.

Tuy ông Makarov không nói đến các tham số của AK-74 mà Bộ Quốc phòng không hài lòng, theo các chuyên gia đó là độ chính xác kém, nặng, không có họng đút hộp tiếp đạn và độ trễ của khóa nòng tự động, báng phụ không có tính công thái học, khó lắp các trang thiết bị phụ trợ.

Theo giới quân sự, АК là loại súng lý tưởng cho cuộc chiến tranh quy mô lớn có sử dụng các lực lượng động viên, nhưng nay quân đội Nga định hướng vào hoạt động chiến đấu ở cấp độ xung đột khu vực trong thời bình nên cần loại súng hoàn toàn mới.

Ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga chính thức từ chối mua AK, hãng Izhmash đã tuyên bố sẵn sàng chế tạo “súng trường tiến công thế hệ 5”. Họ cam kết cải thiện đáng kể các tính năng kỹ-chiến thuật và phẩm chất công thái học của súng, song vẫn giữ được độ tin cậy của АК mà nhờ đó, nó đã trở thành loại súng bộ binh phổ biến nhất thế giới.

АК-74 là loại súng thế hệ 4, được đưa vào trang bị quân đội Liên Xô năm 1974. Năm 1991, xuất hiện biến thể cải tiến АК-74М. 

  • Nguồn: VZ, 24.11.11, Newsru, 25.11.11..
PM