In bài này
Ứng dụng công nghệ thiên văn chế tạo siêu vũ khí
Thứ Năm, 24/11/2011 - 8:46 AM
Công ty Boeing đã bước vào giai đoạn tiếp theo phát triển bộ phận chính của một pháo laser hàng không, đó là hệ thống quang thích ứng công suất cao.
Các quan chức Boeing đã ký hợp đồng với HEL-JTO, cơ quan của Lầu Năm góc đang phát triển pháo laser HEL TD. Trong 15 tháng, sẽ chế tạo và thử nghiệm đầy đủ hệ thống quang thích ứng dành cho vũ khí laser chiến thuật năng lượng cao. Các chi tiết của hợp đồng được bảo mật, song thiết bị quang thích ứng chưa bao giờ được sử dụng trong các thiết bị laser chiến thuật nhỏ gọn. Về tiềm năng, nó có thể nâng cao cơ bản hiệu quả bắn trong điều kiện thời tiết xấu.

Hệ thống quang thích ứng ngay từ đầu được phát triển để dùng cho các kính thiên văn. Các nhà thiên văn học cần có một thiết bị hiệu chỉnh những hình ảnh nhòe và có khả năng cho hình ảnh rõ nét kể cả trong điều kiện các sóng ánh sáng bị méo do gió, do các luồng nhiệt hay các đối tượng thiên văn bên ngoài.

Sử dụng quang thích ứng sẽ cho phép giảm thiểu kích thước
các laser chiến thuật hiện đại

Ví dụ, trong các kính thiên văn Keck, hệ thống quang học thích ứng là một gương 15 cm, có khả năng thay đổi độ cong của mình đến 670 lần/s. Bằng cách đó, những hiện tượng méo do môi trường bên ngoài được khắc phục.

Khí tài quang thích ứng của vũ khí laser cũng hoạt động theo cách tương tự: bù khử những nhiễu loạn khí quyển để đưa tới mục tiêu lượng năng lượng tối đa của laser.

Hệ thống sẽ phải rất nhỏ gọn, nhẹ và nâng cao được sức sát thương và tầm bắn của laser mà không phải tăng công suất của tia laser.

Khi chế tạo khí tài quang thích ứng dành cho tia laser mạnh, các nhà thiết kế đã phải ứng dụng các vật liệu công nghệ cao, các máy tính siêu nhanh và các sensor có độ nhạy cao để đo các tham số của môi trường xung quanh và bằng cách phù hợp làm biến dạng gương của thiết bị laser.

Mới đây, Boeing đã hoàn thành giai đoạn đầu phát triển hệ thống quang thích ứng, bao gồm thiết kế, xây dựng và thử nghiệm trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Theo hợp đồng mới, Boeing sẽ lần đầu tiên thử nghiệm hệ thống quang thích ứng với laser năng lượng cao HEL TD, vốn là dự án chính chế tạo vũ khí laser cho quân đội Mỹ hiện nay.
  • Nguồn: RND, 18.11.11.

PM