In bài này
Robot chiến đấu làm lính biên phòng
Thứ Năm, 24/11/2011 - 8:39 AM
Công ty Automotive Robotic Industries đã giới thiệu một robot chiến đấu đa năng Amstaf với nhiều phẩm chất đặc biệt.
Robot mới đã được giới thiệu tại triển lãm ISDEF 2011 và là một bệ mang mặt đất vạn năng, tự hoạt, có khả năng thực hiện số nhiệm vụ kỷ lục: trinh sát NBC (phóng xạ-sinh hóa), gỡ mìn, tuần tra, bảo vệ mục tiêu, chi viện hỏa lực trực tiếp, chở hàng và thương binh...

Cần lưu ý là robot Amstaf được trang bị cột ống lồng gắn camera hiện đã tuần tra khu vực phía nam khu phi quân sự ở Hàn Quốc.
 
Robot Amstaf với module vũ khí Mini Samson được trang bị 1 súng máy 12,7 mm.

Sắp tới, các xe như vậy có thể trở thành phương tiện phổ biến để chi viện cho bộ binh trên chiến trường.

Xe chiến đấu mới là sự hiện thực hóa khái niệm của Automotive Robotic Industries nhằm hợp nhất phương tiện vận tải và phương tiện chi viện hỏa lực trên một bệ mang robot hóa.

Amstaf có thể được trang bị vũ khí điều khiển từ xa, các sensor và được phái tới những khu vực nguy hiểm nhất thay cho các trinh sát viên. Đồng thời, các bệ mang đó có thể lắp đặt để chuyên chở vũ khí đạn dược hay thương binh. Như vậy, một phân đội được biên chế mấy chiếc xe giống nhau nhưng có các khả năng khác nhau nên tạo điều kiện cho việc điều khiển và khai thác robot.

Amstaf được điều khiển nhờ một máy tính bảng buộc trên cổ tay. Robot có khả năng thực thi những mệnh lệnh đơn giản như “đứng lại” hay “đi theo tôi”, điều này hiện nay gần như là bắt buộc đối với các xe tương tự. Ở chế độ tuần tra, Amstaf có thể được điều khiển từ đài điều khiển cố định, bảo đảm tính linh hoạt và hoạt động.

Tính năng của Amstaf khá cao và đáp ứng những yêu cầu quân sự khắt khe. Robot có thể bơi, hoạt động liên tục 24/24 giờ, được trang bị máy phát điện đi kèm và acquy cho phép thực hiện “các nhiệm vụ tàng hình” kéo dài 6 giờ với độ ồn tối thiểu.

Việc nạp điện lại có thể rất nhanh, chỉ trong vòng 15 phút là robot có thể làm việc thêm 4 giờ. Amstaf nặng 900 kg và có thể chở đến 850 kg cộng với 1.000 kg trên rơ-mooc. Robot có tốc độ tối đa 32 km/h trên bộ và 5 km/h trên mặt nước.
  • Nguồn: RND, 3.11.11.

PM