In bài này
Ấn Độ tiết lộ tính năng tiêm kích thế hệ 5 FGFA
Thứ Năm, 24/11/2011 - 7:54 AM
FGFA sẽ mang được 8 tấn bom đạn (2,25 tấn bên trong và 5,75 tấn bên ngoài máy bay).

Hãng chế tạo máy bay Ấn Độ HAL trên site của mình đã mô tả ngắn gọn tính năng của tiêm kích thế hệ 5 FGFA mà Ấn Độ đang hợp tác với Nga phát triển.

Theo đó, FGFA dùng để giành ưu thế trên không, các tính năng chiến-kỹ thuật cao sẽ cho phép các tốp tiêm kích này hoạt động ở các vùng “có liên lạc tồi”...

Dường như, FGFA sẽ sử dụng nhiều công nghệ của Su-30MKI

Máy bay có ứng dụng công nghệ tàng hình với vũ khí bố trí bên trong máy bay, có khả năng bay hành trình siêu âm và cơ động ở tốc độ siêu âm và sẽ có khả năng tác chiến có ứng dụng các công nghệ lấy mạng làm trung tâm.

FGFA có chiều dài 22,6 m; chiều cao 5,9 m; trọng lượng cất cánh tối đa 34 tấn; tốc độ 2М; tải trọng chiến đấu 2,25 tấn trong các khoang bên trong và 5,75 tấn ở các mấu treo bên ngoài.

Máy bay trang bị 2 động cơ turbine phản lực lượng mạch có buồng tăng lực với lực đẩy 14 tấn mỗi động cơ và có điều khiển vextor trong dải ±15 độ.

Qua hình vẽ giả định, dường như FGFA sử dụng tối đa các công nghệ của tiêm kích đa năng Su-30MKI mà HAL đang sản xuất theo giấy phép.

Trong khi đó, Ấn Độ đang đẩy nhanh tốc độ tái trang bị quy mô lớn Không quân Ấn Độ (IAF). Tất cả những cản trở đối với việc ký kết hợp đồng mua 75 máy bay huấn luyện turbine cánh quạt Pilatus-7 của Thụy Sĩ dùng để đào tạo sơ cấp phi công và 450 tên lửa không đối không tầm trung MICA của Pháp để trang bị cho các tiêm kích nâng cấp Mirage-2000 đã được tháo gỡ.

Sau khi loại bỏ được hết những cản trở từ phía Bộ Tài chính Ấn Độ, 2 hợp đồng này đã được gửi đến văn phòng Ủy ban An ninh để phê chuẩn lần cuối.  Các nguồn tin cho hay, các hợp đồng sẽ được ký kết “trong vòng 1 tuần hoặc gần như vậy”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng và IAF cũng đang xem xét các hồ sơ thầu từ các nhà sản xuất tiêm kích Rafale và Eurofighter Typhoon để mua 126 máy bay chiến đấu mà trị giá có thể lên tới 20 tỷ USD. Các máy bay sẽ được nhận vào Không quân Ấn Độ từ năm 2015.

IAF muốn mua càng nhanh càng tốt 75 chiếc Pilatus PC-7 vì 114 máy bay huấn luyện kiểu piston HPT-32 từ tháng 8.2009 phải nằm sân do vấn đề về động cơ. “Chúng tôi muốn các máy bay huấn luyện Pilatus đầu tiên bắt đầu được cung cấp từ tháng 7.2013”, một sĩ quan cao cấp của IAF nói. Ngoài ra, việc chuyển giao 123 máy bay huấn luyện phản lực AJT Hawk (huấn luyện bay cao cấp) của Anh cũng đang được thực hiện.

Hợp đồng mua 450 tên lửa mọi thời tiết MICA trong thời gian dài là đối tượng đàm phán với hãng MBDA. Các tên lửa này sẽ được trang bị cho 51 tiêm kích Mirage-2000 được nâng cấp với sự hỗ trợ của Dassault Aviation (nhà sản xuất máy bay) và Thales (nhà tích hợp hệ thống vũ khí). Hai chiếc Mirage đầu tiên sẽ được chuyển về Pháp trong tháng tới, 49 chiếc còn lại sẽ được hiện đại hóa tại cơ sở của HAL.

Các máy bay này sẽ có thiết bị avionics, radar, các máy tính trên khoang mới, “buồng lái kiểu kính”, hệ thống chỉ thị mục tiêu trên mũ bay, các hệ thống tác chiến điện tử mạnh và các hệ thống dẫn đường chính xác cao.

Với sự hỗ trợ của Nga, Ấn Độ cũng đang hiện đại hóa 63 chiếc MiG-29 trị giá 964 triệu USD (hợp đồng tháng 3.2008). IAF sẽ có tổng cộng 272 tiêm kích Su-30MKI trị giá 12 tỷ USD.

Lô đầu tiên trong số 120 chiếc tiêm kích nội địa 120 Tejas mà IAF định mua sẽ bắt đầu được đưa vào trang bị từ cuối năm 2013.

Dự án hợp tác với Nga phát triển tiêm kích thế hệ 5 FGFA chính là đỉnh cao của các nỗ lực hiện đại hóa IAF là . Các máy bay này sẽ bắt đầu được nhận vào trang bị từ năm 2020, Ấn Độ dự định mua 250-300 chiếc theo một hợp đồng lớn nhất lịch sử Ấn Độ trị giá ước 35 tỷ USD.
  • Nguồn: Times of India, hal-india.com, MP, 21, 23.11.11.

PM